Chăm sóc xe
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
Chăm sóc xe

Thủy kích ô tô là gì và kinh nghiệm xử lý

Bài viết này xin làm rõ và cũng như một lời khuyến nghị đối với Quý khách hàng nhằm phòng tránh việc chiếc xe của Quý khách gặp phải sự cố thủy kích.

1. Thủy kích là gì ?

alt

Thủy kích là hiện tượng xe bị nước  lọt vào động cơ  gây hiện tượng chết máy đột ngột. Và sau tình huống này nếu người lái xe cố tình đề máy cho xe nổ lại sẽ dẫn đến việc nước tiếp tục bị hút sâu vào trong buồng đốt của động cơ. Với điều kiện vận hành bình thường, các piston đang lao lên ép hỗn hợp khí nạp với tốc độ khoảng 1.000 vòng/phút. Tuy nhiên, khi nước tràn vào đường hút gió và chiếm chỗ của hỗn hợp khí nạp và vì nước không chịu nén nên chính lực ép này đã tạo phản lực làm biến dạng các tay biên và piston. Khi tay biên cong quá sẽ bị gẫy, đoạn gẫy này sẽ chọc thủng thành động cơ, phá huỷ thành vách buồng đốt (máy xe).

Hậu quả của thủy kích thường rất nặng nề do hư hỏng nằm ở động cơ – trái tim của xe. Chi phí sửa chữa trong trường hợp bị thủy kích thường rất lớn, ít cũng vài triệu đồng khi chỉ phải thay tay biên, nhiều có thể lên tới vài trăm triệu đồng nếu chẳng may phải thay cả cụm động cơ mới và toàn bộ hệ thống điện. Chi phí khắc phục sẽ tỷ lệ thuận với mức độ sang trọng và cao cấp của xe cấp bởi giá phụ tùng chính hãng rất đắt.

2. Giải pháp phòng ngừa.

Nếu Quý khách đang sở hữu một chiếc xe không phải thiết kế chuyên dụng để chống ngập nước và đặc biệt là thường xuyên sử dụng xe ở những khu vực có khả năng ngập úng cao thì để phòng xa cho những rủi ro này hãy cân nhắc tới phương án mua bảo hiểm có bao gồm bảo hiểm thủy kích. Mức phí cho điều khoản bảo hiểm phụ này chỉ dao động từ 0,3-0,5 giá trị chiếc xe tùy theo hãng bảo hiểm. Lưu ý khi mua nên làm rõ với nhân viên bảo hiểm về điều khoản này.

3. Xử lý các tình huống:

a. Trước khi đi vào đường ngập nước: Hãy xác định độ sâu của nước thông qua việc quan sát các xe phía trước (nếu có), hoặc quan sát theo các dấu mốc trên đường như vỉa hè, bồn hoa…, sau đó đánh giá mực độ ngập này với xe của bạn       , với các xe thông thường mực nước ngập cho phép không nên quá tâm bánh xe. Thực tế khi xe di chuyển có thể tạo sóng hoặc ngược lại bị sóng từ các xe kế bên tạo ra gây ngập cao hơn – hãy lưu ý điêu này.

b. Khi đã đi vào đường ngập nước:

– Trong quá trình đi trong đường ngập nước, hãy về số thấp (kể cả với xe số tự  động, hãy về các chế độ bán tự động hoặc chế độ thể thao của xe để về số thấp) đồng thời nên tắt công tắc điều hòa (nút AC). Chạy xe đều ga ở mức độ vừa phải. Chú ý không nên đạp côn xe số sàn để tránh tình trạng chết máy.

– Nên hạn chế đạp thốc ga vì việc tăng ga mạnh sẽ khiến nước tràn qua lưới tản nhiệt, đổ vào ống hút. Ngoài ra, khi tăng ga đột ngột vòng tua máy lên cao, nếu nước vào sẽ khiến hiện tượng thủy kích mạnh hơn, dẫn tới cong tay biên.

– Khi đã đi qua chỗ ngập, bạn cần đi tiếp một đoạn, rà phanh để loại bớt nước trên đĩa. Sau đó xuống kiểm tra lại động cơ, gầm xe.

c. Khi xe bị chết máy trong chỗ ngập : Trường hợp xấu nhất – Thủy kích- Nếu xe bị tắt máy đột ngột giữa vùng ngập, bạn tuyệt đối không tìm cách khởi động lại, nên rút chìa khoá điện, đẩy xe vị trí cao và gọi ngay cứu hộ. Với mỗi xe khác nhau thì việc xử lý sự cố sau khi ngập nước cũng khác nhau, vì thế đừng nên tìm cách tự sửa nếu bạn không có chuyên môn kỹ thuật.

– Khi gọi cứu hộ, tài xế cũng lưu ý nếu xe trang bị số tự động, hệ thống tự động chống trượt, tự động cài cầu, tự động ổn định chống lật hoặc dẫn động 4 bánh toàn thời gian thì chỉ nên kéo xe bằng xe bàn (4 bánh không quay).

– Ngoài ra, không nên mở cửa ngay khi xe bị chết máy mà cần chú ý tới mức nước. Nếu nước cao hơn phần thấp nhất của cửa ra vào, tuyệt đối không được mở cửa, vì sẽ làm nước bên ngoài tràn vào làm hư các hệ thống điện tử. Trong trường hợp này, cần mở cửa sổ để ra vào xe

– Xe bị thủy kích sẽ tùy thuộc vào mức độ hư hỏng. Bạn phải tháo rời động cơ ra để kiểm tra hư hỏng thì mới quyết định được iệc thay thế chi tiết. Thông thường là phải thay tay biên, nặng hơn thì thủng lốc máy, cong trục khuỷu, thay xéc măng hoặc piston. Việc tháo rời động cơ để thay thế các chi tiết hỏng, cong, gãy… có thể phải kéo theo việc thay thế một số chi tiết khác như gioăng quy lát, phớt đuôi trục cơ, các loại dầu,.. Chính vì thế, việc sửa chữa một chiếc xe bị thủy kích thường tốn thời gian và tiền bạc – “rất đau đầu”

Sau cùng, lời khuyên ngắn gọn của chúng tôi: Hãy kiểm tra mức nước trước khi đi, gọi cứu hộ nếu bị chết máy và tuyệt đối không đề lại để tránh những hư hỏng nặng đáng tiếc cho động cơ.

 

 Những thông tin cần thiết

1. Nơi nhận dịch vụ bảo hành
Ðại lý/ Trạm dịch vụ bảo hành ủy quyền chính hãng của Công ty Ôtô Toyota Việt Nam sẽ là nơi thực hiện những sửa chữa cần thiết, sử dụng những phụ tùng mới hoặc những phụ tùng tái chế cho xe của khách hàng nằm trong chế độ được bảo hành. Để đạt được sự chăm sóc tốt nhất và giúp cho xe của Quý khách hàng được theo dõi thành một quy trình, Toyota khuyên Quý khách hãy trở lại đại lý/Trạm dịch vụ bảo hành đã thực hiện bán xe cho Quý khách.

Chi tiết...

 

Trách nhiệm chủ xe

Ðưa xe đến bảo hành
- Quý khách có trách nhiệm đưa xe của mình đi đến bất kỳ Ðại lý/Trạm dịch vụ bảo hành và sửa chữa được Toyota uỷ quyền nào tại Việt Nam để làm bảo hành.
- Quý khách có trách nhiệm bảo dưỡng xe như kiểm tra hoạt động của máy, thay dầu bôi trơn, rửa xe, đánh bóng, thay bầu lọc, nước làm mát, buzi, cầu chì, thay chổi gạt mưa, má phanh, đĩa côn đã mòn. Ðó là việc bảo dưỡng thường xuyên cho mọi loại xe.

Chi tiết...

 
 

Videos

TOYOTA CAMRY 2019

BẢO HIỂM TOYOTA





Quảng cáo - Khuyến mãi


goc_anh

Thống kê Website

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay326
mod_vvisit_counterHôm qua352
mod_vvisit_counterLượt truy cập thứ483768

Khách trực tuyến: 57