Trang chủ Tin tức
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
Tin tức

Thuế nhập khẩu về 0%, ôtô ở Việt Nam cũng không thể rẻ

Thuế nhập khẩu không phải là công cụ duy nhất tác động lên giá xe, do đó tăng hay giảm phụ thuộc nhiều vào ý chí cơ quan quản lý.

Từ đầu 2014, những thông tin về thay đổi giá xe bắt đầu rộ lên, bởi đến gần thời điểm 2018, khi cam kết giá nhập khẩu xe từ ASEAN giảm còn 0% theo lộ trình trong Hiệp định thương mại tự do AFTA.

thue-nhap-khu-ve-0-oto-o-viet-nam-cung-khong-the-re

Sang 2015, sức nóng của câu chuyện giá xe càng lên cao khi Việt Nam kết thúc đàm phán những Hiệp định thương mại khác. Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu quy định thuế suất nhập khẩu ôtô từ châu Âu về Việt Nam sẽ giảm còn 0% sau 10 năm.

Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Hàn Quốc cũng quy định ôtô tải và xe con dung tích từ 3 lít trở lên nhập khẩu từ Hàn Quốc giảm thuế về 0% sau 10 năm.

Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) ràng buộc ôtô là một trong những mặt hàng có lộ trình dỡ bỏ thuế muộn nhất, theo đó thuế nhập khẩu ôtô từ các nước thành viên sẽ về 0% sau 10 năm nữa.

Những thông tin này mở ra một hy vọng cho khách hàng Việt, rằng giá ôtô sẽ giảm, ít nhất là từ 2018. Bởi lẽ, thuế nhập khẩu là một trong những gánh nặng lớn nhất đè lên giá xe bán ra tại thị trường Việt Nam.

Khi vấn đề "giá xe đến 2018 có giảm không?" được đưa ra thảo luận tại diễn đàn Xe của VnExpress, nhận được rất nhiều quan tâm của độc giả. Trong đó, hầu hết các độc giả đều có cái nhìn không mấy tươi sáng, khi tin rằng dù thuế nhập khẩu có giảm thì giá xe cũng không thể giảm tương ứng. Thuế nhập khẩu là thứ duy nhất Chính phủ phải tuân theo vì cam kết với nước ngoài, nhưng các công cụ nội địa khác thì hoàn toàn tự quyết.

"Thuế giảm nhưng 'đừng mơ' giá xe giảm", "Đừng trông chờ chính sách khi mua xe hơi ở Việt Nam", "Giá ôtô sau 2018 vẫn bằng 2015 theo cách tính thuế mới"... là những ý kiến mà đa số độc giả đều ủng hộ. Lập luận mà độc giả đưa ra đều cho rằng, thuế nhập khẩu không phải là công cụ duy nhất ảnh hưởng tới giá xe, vì thế sẽ khó để giá xe giảm.

Từ nhiều năm qua, ôtô vẫn được coi là mặt hàng xa xỉ, vì thế đánh thuế rất cao ở mọi loại thuế phí như giá trị gia tăng, tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), trước bạ cùng gần 10 loại phí khác. Ngoài ra, xe nhập khẩu còn thiệt thòi hơn nữa khi chịu rào cản thuế nhập khẩu, vốn đánh rất cao để bảo hộ ngành sản xuất trong nước.

Anh Minh Tuấn, người có kinh nghiệm lâu năm kinh doanh xe nhập khẩu cho rằng, viễn cảnh Việt Nam có giá xe giảm trong tương lai gần 4-5 năm nữa khó xảy ra. Bởi lẽ, tương quan về thu nhập của người dân, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông vẫn chưa đồng bộ để phát triển loại phương tiện này.

thue-nhap-khu-ve-0-oto-o-viet-nam-cung-khong-the-re-1

Vấn đề giá xe liệu có giảm, và nếu giảm thì các hãng sản xuất có chuyển sang nhập khẩu cũng là câu hỏi được giới truyền thông đưa ra cho các hãng xe lắp ráp tại Việt Nam. Đứng trước hoàn cảnh này, đại diện các ông lớn như Toyota, Ford hay Honda chỉ trả lời nước đôi, rằng sẽ làm hết sức đóng góp cho ngành sản xuất Việt Nam, nhưng vấn đề lợi nhuận vẫn đặt lên hàng đầu, tức nếu giá xe nhập giảm thì hãng sẽ chuyển sang thuần nhập khẩu, đòi hỏi những chính sách có lợi từ chính phủ để duy trì sản xuất.

Cũng chính từ thực tế này, các hãng lắp ráp thuộc VAMA kiến nghị lên chính phủ những chính sách mới có lợi cho xe lắp nhưng gây khó cho xe nhập. Hệ quả lợi ích giữa các doanh nghiệp kinh doanh xe nhập và lắp càng tiến xa về hai cực, không tìm thấy điểm chung.

Tới thời điểm này, chính sách đầu tiên chính thức phê duyệt là Nghị định 108 quy định về sửa đổi một số điều luật thuế TTĐB có hiệu lực từ 1/1/2016. Theo đó, thời điểm tính thuế TTĐB đổi từ giá vốn sang giá bán buôn. Nếu trước đây thuế tính trên giá vốn thì từ đầu 2016 thuế tính trên giá bán buôn, tức là giá vốn cộng thêm phần chi phí vận chuyển, quảng cáo, bán hàng và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Theo cách tính mới, mức thuế TTĐB doanh nghiệp phải đóng sẽ tăng lên, do đó bắt buộc phải tăng giá bán để đảm bảo lợi nhuận. Các nhà kinh doanh sẽ điều chỉnh giá cho phù hợp từ đầu 2016. Mức tăng thêm phụ thuộc vào từng loại xe và cách mà nhà phân phối thương thuyết với cơ quan thuế.

"Chúng tôi không thể nghĩ đến việc Chính phủ thay đổi thời điểm tính thuế TTĐB", đại diện một nhà kinh doanh xe nhập khẩu chính hãng cho biết, cảm thấy ngỡ ngàng khi chỉ một công cụ là thuế TTĐB lại có nhiều cách để tác động.

"Xe nhập khó có cửa sáng vì còn rất nhiều công cụ thuế, phí và hàng rào về kỹ thuật, tài chính mà Chính phủ có thể thay đổi để không cho giá xe giảm, thậm chí tăng", vị này phân tích thêm.

Bên cạnh thời điểm thay đổi, thuế TTĐB còn có khả năng thay đổi thuế suất cũng vào đầu 2016, trong đó những xe từ 2 lít trở lên tăng mạnh theo dự thảo như bảng dưới:

Dung tích Mẫu xe

Giá cũ
(triệu)

Thuế TTĐB 
Thuế TTĐB
mới
(dự kiến)

Giá mới
(triệu)

2 - 3 lít Toyota Camry 2.5Q 1.414 50% 60% 1.508
3 - 4 lít Audi A8L 4.800 60% 90% 5.700
4 - 5 lít Mercedes S500 4.700 60% 110% 6.169
5 - 6 lít Lamborghini Huracan 16.000 60% 130% 23.000
Trên 6 lít Rolls-Royce Phantom 30.000 60% 150% 46.875

Trong bản nội dung mà Chính phủ trình Quốc hội thảo luận hồi giữa tháng 10, các xe có dung tích dưới 2 lít giảm thuế mạnh từ 45% về còn 20-25%, mở ra triển vọng giá xe cỡ nhỏ có thể giảm gần 18%, đây là dòng xe mà các doanh nghiệp lắp ráp đang đẩy mạnh.

Tuy nhiên, sau khi thảo luận, cơ hội đó dập tắt không chỉ cho xe nhập mà cả xe lắp. Lập luận của nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, dòng xe dưới 2 lít vẫn chiếm một tỷ lệ lớn trong tổng xe nhập khẩu, do đó thuế suất TTĐB áp dụng không nên giảm sâu ngay lập tức từ 45% về 20-25% mà chỉ nên giảm nhẹ 5%, về mức 40%.

Mức thuế TTĐB cho xe dưới 2 lít sẽ giảm theo lộ trình từ 2016 còn 40%, từ 2018 còn 30% và từ 2019 còn 20%. Vào thời điểm 2018, cơ hội giảm giá duy nhất chỉ dành cho xe dưới 2 lít theo diện lắp ráp trong nước vì không chịu thuế nhập khẩu. Nếu những thuế, phí khác không thay đổi, mức giảm giá có thể kỳ vọng khoảng 10%.

thue-nhap-khu-ve-0-oto-o-viet-nam-cung-khong-the-re-2

"Triển vọng này khó xảy ra, bởi nếu người dân dễ mua xe hơi, Chính phủ sẽ lo lắng về lượng phương tiện tăng cao, lại đánh thêm các thuế, phí để hạn chế", một chuyên gia trong ngành phân tích. Thực tế đã chứng minh, dù hiện tại doanh số thị trường xe hơi Việt Nam còn khá nhỏ nhưng hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM đã có những mức thuế phí cao hơn hẳn địa phương khác (đăng ký biển số, trước bạ) nhằm hạn chế, mà hai thành phố này lại chiếm phần lớn lượng xe bán ra ở Việt Nam.

Doanh nghiệp kinh doanh xe nhập khẩu lo lắng ngoài thuế TTĐB, Việt Nam còn can thiệp vào những công cụ khác như hàng rào kỹ thuật, yêu cầu về tài chính, kho bãi của đại lý để hạn chế. Trong khi đó, hãng lắp ráp yên tâm hơn khi mọi chính sách đều hướng tới bảo hộ ngành nội địa. Tuy nhiên, về mặt kinh doanh thì ngay cả xe lắp cũng khó có cuộc cách mạng về giá.

Yếu tố lớn nhất ảnh hưởng tới giá xe hơi tại Việt Nam không phải là thuế nhập khẩu, thuế TTĐB hay bất cứ loại thuế phí nào khác, vì thực chất đó chỉ là công cụ để điều tiết thị trường. Giá xe phụ thuộc lớn nhất vào ý chí của cơ quan quản lý, khi nào ôtô còn là mặt hàng "cần hạn chế tiêu dùng", khi đó giá xe vẫn còn cách xa mức thu nhập của người dân.

 
 

Sẽ giảm thuế nhập khẩu nhiều linh kiện ôtô về 0% từ 2016?

Đây là đề xuất được Bộ Tài chính đưa ra để lấy ý kiến của các Bộ, ngành nhằm gỡ khó cho các DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

Lý giải cho đề xuất này, Bộ Tài chính cho rằng, theo lộ trình hội nhập, từ năm 2018, thuế suất ôtô nguyên chiếc trong khối ASEAN sẽ về 0% và đây là thách thức rất lớn cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước.

Bên cạnh đó, việc thực hiện cắt giảm thuế trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA) nên thuế nhập khẩu với một số loại xe nguyên chiếc còn bất cập, có thể bằng hoặc thấp hơn linh kiện, phụ tùng. Điều này là chưa thực sự khuyến khích sản xuất, ráp lắp ô tô trong nước.

Đề xuất của Bộ Tài chính nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN sản xuất, lắp ráp trong nước trước thềm các FTA sắp có hiệu lực
Đề xuất của Bộ Tài chính nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN sản xuất, lắp ráp trong nước trước thềm các FTA sắp có hiệu lực

Chính vì vậy, Bộ Tài chính đưa ra đề xuất, đối với bộ phận bật lửa điện của xe con dưới 2.000cc cần đẩy nhanh quá trình giảm thuế nhập khẩu theo hướng về 0% vào năm 2016.

Linh kiện dành cho xe tải như động cơ diesel, hộp số và nội thất, phụ kiện từ Hàn Quốc và Nhật Bản cũng cần được đẩy nhanh thuế xuống 0% thay vì 2018-2019 như kế hoạch ban đầu,

Đối với linh kiện, phụ tùng xe con dưới 2.000cc, sẽ điều chỉnh thuế suất với 7 mặt hàng trong nhóm động cơ và các bộ phận như hộp số, cụm bánh xe, bật lửa điện.

Trong đó, thuế nhập khẩu dành cho động cơ ôtô của Hàn Quốc từ 20% xuống 3%, bằng mức cam kết trong FTA Việt Nam - Nhật Bản từ năm 2016. Bên cạnh đó, các bộ phận như hộp số, cụm bánh xe cũng cần đẩy nhanh giảm thuế xuống 5% vào năm 2016 thay vì 12-20% như kế hoạch cam kết với Nhật Bản, Hàn Quốc trước đó.

Theo Bộ Tài chính, việc điều chỉnh thuế có tác động tích cực tới việc triển khai thực hiện chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô. Qua đó, ngành sản xuất lắp ráp được định hướng chuyển sang nhập khẩu linh kiện, phụ tùng từ các đối tác công nghệ cao, tạo động lực đột phát cho ngành sản xuất trong nước.

Đối với thu ngân sách, những điều chỉnh trên có thể giúp giảm bớt tác động giảm thu ngân sách Nhà nước sau năm 2018 do ngân sách được bù đắp từ ngành sản xuất lắp ráp ôtô trong nước phát triển, làm tăng thu nội địa.

Theo Hà Thanh

Kinh tế đô thị

 
 

Chuyện như mơ: Thuế nhập khẩu ôtô bằng 0%

Để xóa bỏ những rào cản thương mại trước khi Cộng đồng kinh tế ASEAN ra đời vào cuối năm nay, Chính phủ Lào đã quyết định bãi bỏ thuế nhập khẩu ôtô.

Phó vụ trưởng Chính sách ngoại thương (Bộ Thương mại Lào) Saysana Sayankone cho biết từ năm 2008 nước này đã bắt đầu giảm thuế nhập khẩu đối với hàng hóa và nhiều loại thuế nhập khẩu hiện đã giảm xuống mức 0%, trong đó có ôtô.

_nh-6-e6a37.JPG

Như vậy có nghĩa là người dân Lào mua xe “ngoại” mà không phải đóng bất cứ khoản tiền nào liên quan đến thuế nhập khẩu.

Theo ông Saysana, nhiều nước xem thuế nhập khẩu là một hàng rào thương mại để bảo vệ các sản phẩm sản xuất trong nước, Lào cũng không phải là ngoại lệ. Ngoài ra, thuế nhập khẩu là một nguồn thu nhập lớn của Lào, chiếm tới 11% nguồn thu ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, hiện Lào đã áp dụng thuế tiêu thụ và nguồn thu từ loại thuế này đủ để thay thế nguồn thu từ thuế nhập khẩu.

Việc Lào bãi bỏ thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ôtô đồng nghĩa các nhà sản xuất ôtô tại ASEAN có thể xuất khẩu ôtô vào Lào mà không bị đánh thuế.

 
 

Doanh số bán ôtô 10 tháng vượt cả năm 2014

Riêng trong tháng 10, lượng ôtô bán ra đạt mức cao nhất từ đầu năm. Lưu

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 10, tiêu thụ xe toàn thị trường đạt 22.368 chiếc, gấp rưỡi cùng kỳ năm 2014 và đạt mức cao nhất từ đầu năm.

Tính bình quân, mỗi ngày trong tháng, các hãng xe tiêu thụ được gần 720 chiếc, cao hơn mức trung bình cả năm khoảng 100 chiếc.

Lũy kế 10 tháng, doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 185.811 xe, tăng 53% so với cùng kỳ và vượt mức tiêu thụ của cả năm ngoái (đạt 157.810 xe). Trong đó, tăng mạnh nhất là các dòng xe chuyên dụng, tiếp đến là xe thương mại, xe du lịch. Xe lắp ráp trong nước vẫn chiếm ưu thế về sản lượng, song tốc độ tăng chủ yếu đến từ dòng xe nhập khẩu, trong bối cảnh các dòng thuế trong khu vưc giảm xuống.

Mới đây, theo Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình (TPP), ôtô và một số loại linh kiện phụ tùng ôtô, săm lốp sẽ được giảm thuế về 0% trong 10 năm, điều này có nghĩa giá các dòng xe nhập từ Mỹ, Nhật Bản có khả năng chuyển biến trong tương lai.

Về thị phần, Trường Hải (Thaco) vẫn giữ vị trí đứng đầu khi lượng xe tiêu thụ trong tháng đạt 7.282 chiếc, chiếm 38% tổng lượng bán ra của thị trường. Toyota Việt Nam xếp ở vị trí thứ hai khi bán được 4.372 xe, chiếm gần 23%; Ford Việt Nam chiếm 11%, tiếp đến là Honda, GM Việt Nam.

Huyền Thư

 
 

Giao thông kỳ lạ ở Nhật dưới góc nhìn người Việt

Người lái xe, đi bộ hay chạy xe máy đều kiên nhẫn một cách lạ thường, điều không thể gặp ở Việt Nam.

Tôi có cơ hội sang Nhật công tác một tuần. Qua báo đài, tivi tôi đã nghe, thấy rất nhiều điều hay ho về giao thông đất nước mặt trời mọc, nơi nền công nghiệp ôtô hình thành cả trăm năm nay, nhưng vẫn rất háo hức và tò mò chứng kiến tận mắt.

Máy bay đáp xuống sân bay Narita ở tỉnh Chiba lúc 7 giờ sáng, mọi thủ tục nhập cảnh, lấy hành lý diễn ra nhanh chóng, không phải chờ đợi cả tiếng như ở Nội Bài, báo hiệu một ngày tiếp nhận nhiều điều mới mẻ. Từ lối đi bộ ra sảnh chờ xe buýt, ra bãi đỗ xe, tất cả đều ngăn ngắn, gọn gàng và tuân theo nguyên tắc xếp hàng.

Xe buýt của công ty đưa chúng tôi tới Tochigi, một tỉnh ở phía Bắc Tokyo. Khi còn ở nhà, nghe mọi người nói đường ở các nước phát triển rộng lắm, to lắm nên họ nhiều ôtô cũng không sao, chứ ở Việt Nam mà cho mua ôtô thoải mái thì dễ tắc đường vì đường nhỏ. Nhưng tôi không thấy vậy.

Đường cao tốc, quốc lộ từ Narita về Tochigi hầu hết đều nhỏ, mỗi bên hai làn, nhiều thì 3 làn. Ngoại trừ cách chạy xe tay lái nghịch, hệ thống đường sá ở Nhật được thiết kế tương đối giống Việt Nam nên không đem lại cảm giác bỡ ngỡ, đương nhiên ngoại trừ việc biển báo bằng tiếng Nhật khá khiêm tốn tiếng Anh. Một trong ít điều tôi không thích ở đất nước này, hơi cực đoan.

Ngay khi vừa có cảm giác quen thuộc, hàng loạt thứ bất ngờ ập đến. Đầu tiên là hệ thống khung thép mái vòm bắc ngang từ bên này sang bên kia đường. Lúc đầu tôi nghĩ, họ làm giàn để trồng loại cây gì giữa đường thế này sao? Hỏi ra mới biết, đó là hệ thống chống tiếng ồn khi đi qua khu dân cư. Loại khung mái vòm này sẽ đưa hết âm thanh lên không trung, không ảnh hưởng tới cuộc sống người dân.

Điều bất ngờ thứ hai, xe bus sẵn sàng từ làn ngoài cùng đi vào làn giữa, nhường đường cho môtô, thứ phương tiện bị cấm vào cao tốc ở Việt Nam. Xe nhỏ, xe to đều giữ đúng làn hết mức có thể, không thấy kiểu đan từ làn này sang làn kia thường thấy trên cao tốc Pháp Vân, Nội Bài-Lào Cai hay Trung Lương-Sài Gòn.

Sau khoảng 3 giờ trên xe, chúng tôi về tới khách sạn, nghỉ ngơi để bắt đầu cho ngày làm việc. Thành phố Tochigi nhỏ bé, yên bình như những thành phố vùng núi phía bắc Việt Nam. Nhiệt độ 8 độ C nhưng không khí trong vắt, ôtô chạy "phà phà" đầy ngoài đường nhưng không hề thấy khói đen, bụi mù như nhà mình. Sao vậy nhỉ?

7h tối, chúng tôi di chuyển tới nhà hàng ăn tối bằng taxi. Tôi thắc mắc, thế bus hồi sáng đâu sao không đi, vì biết rằng taxi bên Nhật chi phí rất đắt đỏ. Câu trả lời là những tài xế lái xe bus giờ này phải về nhà nghỉ ngơi. Ở Nhật, hầu hết tài xế xe bus và cả taxi đều là người già. Trước đây từng có vụ tai nạn xe bus do tài xế già mệt mỏi, từ đó chính phủ Nhật cấm người già lái xe quá 7 giờ tối nếu đã phục vụ ban ngày, để đảm bảo sức khỏe đồng thời an toàn cho giao thông. Nếu làm việc thêm, chi phí tăng rất cao so với ban ngày, không khác gì taxi.

Nếu ở Bangkok (Thái Lan) đặc trưng taxi đủ màu sặc sỡ, New York (Mỹ) đặc trưng sơn màu vàng thì taxi ở Nhật phần đông là Toyota Crown sơn đen, đời sâu khoảng trước 1990, từ thời hai gương chiếu hậu còn gắn trên nắp ca-pô, nhưng ngồi trên xe thì êm ái không hề thua kém những mẫu xe sang hiện nay.

Tôi bước vào xe, người tài xế già nhoài người ra sau nhắc thắt dây an toàn. Xong xuôi, ông đạp thốc ga chạy theo đường dẫn sảnh khách sạn ra đường, khiến tôi giật mình. Như một thanh niên mê xe thể thao, ông không có dấu hiệu giảm ga, phi thật nhanh trên con đường thành phố nhỏ chỉ một làn, các xe ngược chiều cũng vun vút như thế.

Nhưng đến ngã tư, lập tức bỏ ga, rà phanh cho xe dừng hẳn và kiên nhẫn đợi hết dòng người đi bộ rồi đến những xe đi ngược, khi chắc chắn không có xe xung quanh, ông lại thốc ga lao đi vun vút, khác hẳn với kiểu đi xe lề rề như các thành phố ở nhà.

Không chỉ Tochigi, mà ngay cả thành phố lớn đông đúc như Tokyo, xe cộ cũng chạy như thế. Bởi lẽ đơn giản, thành phố toàn ôtô, không ai lấn làn của ai, mọi người đều đi cùng tốc độ, tạo thành một nhịp chảy đồng nhất.

Điều làm tôi bất ngờ là ở Việt Nam, người đi bộ sang đường phải chủ động tránh ôtô, trong khi đó ở Nhật, mỗi lần đi bộ qua đường tôi có cảm giác mình "like a boss", vì xe từ phía nào cũng chủ động dừng từ xa khi thấy có người đi bộ.

Không cần liếc ngang liếc dọc, tôi tự tin sải bước như sàn catwalk sang phía bên kia, nhưng vẫn biết rằng một chiếc Audi trắng vừa phải dừng bánh, như chào đón tôi vậy, thật đã. Độ rộng của vạch kẻ đường tới 4-5 m, thoải mái đi bộ. Trong khi ở Việt Nam, vạch rộng lắm cũng chỉ 1,5 m, ôtô, xe máy chặn lên là hết.

Xen giữa những ngày làm việc, công ty sắp xếp cho chúng tôi đi tham quan các danh thắng ở Nhật. Buổi chiều hôm đó, xe bus đưa đoàn lên thác nước nằm tuốt trên núi cao. Cách thác khoảng 10 km, đường tắc cục bộ vì quá nhiều xe hơi đổ về đây.

Dù đường dẫn lên thác là đường một chiều, có hai làn xe, nhưng tất cả xe ở làn trong thì nằm chờ kiên nhẫn, còn xe nào làn ngoài thông thoáng hơn xin mời phóng lên trước, bởi lẽ ở đây có vạch liền màu vàng, nhưng không hề có cảnh sát giao thông. Thỉnh thoảng, có một số xe vượt lên, nhưng sau đó lập tức ghé vào khoảng trống cùng làn và nằm chờ tiếp. Một làn chôn chân tắc cứng, làn kia cứ chạy ầm ầm, không hề chen lấn.

Còn nhiều nữa, nhiều nữa nhưng bất ngờ, nhưng thứ tôi nhớ nhất bên cạnh ý thức giao thông, là sự yên tĩnh. Sang một tuần, tôi nhớ âm thanh huyên náo ở đường phố Việt Nam, vì bên này, dường như họ không biết sử dụng còi!

Nguyên Khoa

 
 

Lexus RX350 2016 chào khách hàng Việt

Mẫu crossover cỡ nhỏ thay đổi toàn diện, hướng đến giới trẻ, trục cơ sở kéo dài thêm và trang bị nhiều tính năng hướng đến người lái.

Ra mắt tại New York Auto Show 2015 hồi tháng 4, RX 2016 là phiên bản bắt đầu cho thế hệ thứ 4. So với phiên bản cũ, RX 2016 kéo dài trục cơ sở thêm 51 mm và chiều dài tổng thể cũng tăng thêm 127 mm. RX thế hệ mới gân guốc, góc cạnh hơn.

Lưới tản nhiệt đồng hồ cát, đèn pha, đèn sương mù đều là những đường nét giằng giật; góc nhọn, đường gân khắp mọi nơi từ nắp ca-pô, vai chắn bùn tới thân xe trước ra sau. Công nghệ LED áp dụng cho mọi bóng đèn tô điểm thêm vẻ sang trọng. Cụm đèn hậu chữ L, cụm ống xả thể thao, cản sau lực lưỡng, cánh hướng gió cố định cùng vây cá mập tăng tính khí động học.

lexus-rx350-2016-chao-khach-hang-viet

Lexus RX350 2016 tại triển lãm ôtô Việt Nam.

Nội thất mang cảm hứng thay đổi tương tự ngoại thất khi kiểu bố trí mới của bảng điều khiển bộc lộ rõ mục đích hướng về tài xế. Cần số gần tài xế hơn, hộc đựng cốc ngay cạnh, khe điều hòa lớn như trên các dòng xe thể thao Đức. Hãng xe Nhật cũng áp dụng "mốt" standing screen với màn hình hiển thị thông tin giải trí dạng đứng chính giữa bảng tap-lô.

RX350 sử dụng động cơ 3,5 lít V6 phun xăng trực tiếp cho công suất 295 mã lực tại vòng tua máy 6.300 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 370 Nm tại dải 4.600-4.700 vòng/phút. Những con số này đều ấn tượng hơn thế hệ trước, vốn có công suất 274 mã lực và mô-men xoắn 346 Nm. Hộp số tự động 8 cấp.

Lexus trang bị cho RX 2016 công nghệ hiển thị thông tin trên kính lái HUD, kiểm soát hành trình với radar, cảm biến lùi, hỗ trợ đỗ xe, camera toàn cảnh, đèn pha thích ứng, cảnh báo điểm bù, cảnh báo chệch làn. Mở cửa cốp xe không cần chạm, bằng cách đặt bàn tay gần logo Lexus ở phía sau.

Ngoài ra các công nghệ an toàn trong gói Lexus Safety System + kiểm soát trực tiếp độ ổn định của thân xe như cảnh báo áp suất lốp, cảnh báo va chạm trước, chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, kiểm soát lực kéo TRAC, kiểm soát ổn định thân xe VSC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc. Loạt công nghệ cho phép thích ứng với nhiều loại địa hình, độ dốc khác nhau.

RX350 2016 xuất hiện ở triển lãm ôtô Việt Nam (VMS) 2015 với mục đích giới thiệu trước đến khách hàng Việt và hiện hãng xe Nhật chưa công bố giá bán của chiếc crossover cỡ nhỏ này.

 
 

Ôtô nhập khẩu tăng gấp đôi sau 5 năm

Giá trị nhập khẩu xe nguyên chiếc trong 10 tháng đầu năm nay đạt khoảng 2,3 tỷ USD, bằng cả 2 năm trước cộng lại.

Số liệu được Tổng Cục thống kê công bố cho thấy tổng số xe nhập cảng Việt Nam sau 10 tháng đạt hơn 94.600 chiếc, tương đương khoảng 2,3 tỷ USD. So với cùng kỳ 2014, những con số này lần lượt tăng 83% về lượng và 100% về giá trị.

Trước đó trong năm 2014, Việt Nam cũng đã chi gần 1,6 tỷ USD nhập khẩu 72.000 xe. Đây được coi là năm bùng nổ của thị trường ô Việt Nam 2 năm suy suy giảm cả về lượng và giá trị do tình hình kinh tế khó khăn. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của năm 2015 còn ấn tượng hơn khi chỉ sau 10 tháng, lượng và giá trị ôtô nhập khẩu đã tăng hơn 35% và 46% so với cả năm 2014.

Nếu so với lượng nhập khẩu 27.400 chiếc của năm 2012 (điểm trũng nhất của thị trường), số xe nguyên chiếc nhập trong tháng 10 gấp tới 3,5 lần; còn nếu so với thống kê năm 2010, cả số lượng và giá trị xe đều tăng khoảng 2 lần.

Thời gian Số lượng Trị giá
Năm 2010 53.100 960 triệu USD
Năm 2011 55.500 1,02 tỷ USD
Năm 2012 27.400 615 triệu USD
Năm 2013 34.978 708 triệu USD
Năm 2014 72.000 1,57 tỷ USD
10 tháng 2015 94.610 2,3 tỷ USD

Về thị trường nhập khẩu xe, số liệu thống kê cũng cho thấy những thay đổi đáng kể. Năm 2013 và năm 2014, Hàn Quốc dẫn đầu với lượng nhập bình quân 15.000-16.000 xe mỗi năm. Tuy nhiên, 10 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã vươn lên dẫn đầu với số lượng trên 20.000 xe, trị giá 776 triệu USD. Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) trước đó đã đưa ra dự báo tiêu thụ ôtô tại Việt Nam năm nay có thể đạt mức 200.000 xe.

Từ năm 2013 đến nay, ôtô Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam đã ghi nhận xu hướng tăng mạnh cả về lượng và giá trị. Năm 2013, Việt Nam chỉ nhập chưa tới 4.400 xe (169 triệu USD), thì đến năm 2014, con số này đã lên hơn 13.800, tương ứng 538 triệu USD.

oto-nhap-khu-tang-gap-doi-sau-5-nam

Tăng trưởng thị trường nhập khẩu ôtô của Việt Nam qua các năm.

Bên cạnh đó, ôtô nhập khẩu từ Thái Lan và Ấn Độ cũng tăng mạnh qua các năm. Lượng nhập khẩu ôtô Thái Lan 10 tháng đạt gần 16.900 chiếc xe, tăng 118% so với cả năm 2013; trong khi con số từ Ấn Độ là hơn 12.500 chiếc, tăng gần 10 lần so với cách đây 2 năm.

Xe nhập khẩu tăng mạnh khiến doanh thu và lợi nhuận của hàng loạt các doanh nghiệp ôtô tăng. Lũy kế 9 tháng, doanh thu của Ôtô Hoàng Huy đạt 417 tỷ đồng (tăng 230%); ôtô Trường Long lãi 102 tỷ đồng (tăng 345%); ôtô TMT đạt lợi nhuận 185 tỷ đồng (tăng 422%). Công ty Dịch Vụ Tổng Hợp Sài Gòn chuyên nhập khẩu ôtô cũng công bố lãi 120 tỷ đồng, tăng 115%.

Trao đổi với báo chí ngày 20/10, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết năm 2019, cùng với thuế xe nhập khẩu giảm về 0% theo cam kết ASEAN, giá các loại xe dung tích dưới 1 lít trên thị trường có thể giảm tới 42% so với hiện nay.

Trước đó, Chính phủ chính thức trình Quốc hội thông qua nội dung sửa đổi về thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt. Theo đó, các dòng xe có dung tích dưới 2 lít sẽ giảm thuế từ 45% xuống chỉ còn 25%. Loại động cơ này thường lắp trên những dòng xe phổ thông từ cỡ nhỏ tới cỡ trung.

Theo các nhà nhập khẩu, những mẫu xe dưới 2 lít phổ biến gồm cỡ A như Morning, Grand i10 tới cỡ C như K3, Altis đều có khả năng giảm giá đáng kể. Hiện tại xe ở tầm này thường có giá khoảng 800 triệu trở lại, là mức phù hợp với khả năng tài chính với số đông khách hàng muốn mua xe.

Đông Nam Á và Ấn Độ được coi là trung tâm của các dòng xe nhỏ với giá rẻ. Thuế suất giảm, các nhà nhập khẩu cho rằng các dòng xe nhỏ từ Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia sẽ tràn qua Việt Nam. Nếu dự thảo được thông qua, đến cuối năm 2016, ôtô nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN loại dung tích dưới 2 lít giá sẽ giảm 2.500-4.000 USD, xe nhập từ Ấn Độ giảm giá 1.500-2.500 USD. Chẳng hạn, Kia K3 phiên bản 1.6 AT giá bán hiện tại vào khoảng 678 triệu đồng, nếu theo dự thảo thuế mới giá bán giảm xuống chỉ còn 584 triệu đồng.

vnexpress.net

 
 

SUV hạng sang Lexus LX570 2016 trình làng Việt Nam

Mẫu xe thể thao đa dụng cỡ lớn sang trọng của Lexus được bán chính hãng tại Việt Nam với mức giá hơn 5,6 tỷ đồng.
suv-hang-sang-lexus-lx570-2016-trinh-lang-viet-nam

Lexus LX570 2016 được giới thiệu tại triển lãm ôtô Việt Nam.

LX570 mới 2016 có nhiều thay đổi mang tính đột phá về thiết kế. Ngoại thất mạnh mẽ với lưới tản nhiệt hình con suốt đặc trưng đi kèm hệ thống đèn Full LED tạo hình chữ L, những đường dập nổi dọc thân và đuôi giúp ngoại hình mạnh mẽ hơn. Phiên bản mới dài hơn 60 mm, nâng chiều dài tổng thể xe lên 5.065 mm.

Nội thất trang bị tiện nghi với màn hình đa thông tin 12.3 inch và hai màn hình giải trí hàng ghế sau 11.6 inch. Hệ thống điều hòa 4 vùng độc lập tích hợp những công nghệ tiên tiến đầu tiên trên thế giới, như chức năng quản lý nâng cao dòng khí ghế trước, tự động bật/ tắt chế độ sưởi hàng ghế sau, tự sưởi ấm vô lăng và chức năng ECO giúp tiết kiệm nhiên liệu tối đa khi vận hành.

Động cơ 5.7V8, hộp số tự động 8 cấp mới, đi kèm với những tính năng hỗ trợ vượt địa hình và công nghệ an toàn mới như Hệ thống theo dõi cảnh báo áp suất lốp (TPMS), cảnh báo điểm mù (BSM). Cảnh báo điểm mù khi lùi (RCTA).

Chỉ 2 tháng sau khi ra mắt tại Mỹ, Lexus đã đưa LX570 2016 về Việt Nam, với kỳ vọng sẽ làm hài lòng khách hàng trong nước có tiền, vốn ưu những sản phẩm thời thượng với trang bị đầy đủ công nghệ. LX570 có đối thủ trực tiếp làm mẫu QX80 của Infiniti cũng được phân phối chính hãng.

>> Thêm hình ảnh Lexus LX570 2016 tại Việt Nam

Đức Quang

 
 

Xem xe tương lai tại gian hàng Toyota Việt Nam

Tại Triển lãm Ôtô Việt Nam 2015 đang diễn ra, xu hướng tương lai tới một kỷ nguyên mới của công nghệ thân thiện với môi trường được Toyota thể hiện qua bộ đôi xe ý tưởng sử dụng pin nhiên liệu FCV và Prius 2016.

Được thiết kế dựa trên ý tưởng về một xã hội tương lai - nơi con người, xe hơi và môi trường gắn kết hài hòa với nhau, gian hàng trưng bày của Toyota nổi bật với màu xanh hiện đại với màn hình LED khổng lồ có hình dạng mô phỏng một chiếc lá mang thông điệp "Chuyển động tiên phong" với công nghệ thân thiện môi trường.

Toyota-Vama-2015_01-1.jpgGian hàng trưng bày của Toyota được thiết kế dựa trên ý tưởng về một xã hội tương lai - nơi con người, xe hơi và môi trường gắn kết hài hòa với nhau

Gian trưng bày của TMV được chia thành 3 khu vực tách biệt , bao gồm:

Innova_2.jpgToyota Innova.

Khu vực Huyền thoại với những chiếc xe chất lượng cao, bền bỉ và đáng tin cậy, và trở thành những chiếc xe luôn xếp thứ hạng cao trong cùng phân khúc đó là Innova, Fortuner TRD và Hilux hoàn toàn mới. Trưng bày các mẫu xe này tại VMS 2015, TMV một lần nữa khẳng định cam kết sẽ không ngừng nỗ lực hơn nữa để mang đến những sản phẩm chất lượng cao và duy trì "thương hiệu yêu thích nhất" tại Việt Nam.

Fortuner_2.jpg Hilux_01.jpg Fortuner TRD và Hilux hoàn toàn mới.

Khu vực Đột phá với tất cả những mẫu xe mới đã được giới thiệu vào năm 2014 và 2015, đánh dấu một sự thay đổi táo bạo của Toyota trong việc thiết kế mang tới một hình ảnh hoàn toàn mới và cảm giác lái phấn khích Wakudoki. Với diện mạo năng động hơn, thể thao hơn và trẻ trung hơn, Vios, Yaris, Altis và Camry là thành quả của một kỷ nguyên sedan mới.

Camry_11.jpgToyota Camry.

Corolla-Altis_13.jpg Vios_06.jpg Yaris_2.jpg Altis, Vios và Yaris.

Khu vực Thân thiện với môi trường được đặt tại trung tâm của gian hàng với mẫu xe ý tưởng FCV (Fuel Cell Vehicle) và mẫu xe hybrid Prius 2016, thể hiện thông điệp "Toyota đã sẵn sàng hướng tới kỷ nguyên mới với công nghệ tiên tiến, thân thiện  với môi trường ".

FCV-concept_08.jpg Prius_02.jpg FCV Concept và Prius.

Đến với gian hàng của Toyota tại triển lãm năm nay, khách thăm quan sẽ có cơ hội khám phá tính di động trong tương lai của Việt Nam, nơi mà chiếc xe thân thiện môi trường được phát triển để tạo ra một cuộc sống bền vững.

Đặc biệt, màn biểu diễn ấn tượng của Toyota với các điệu vũ khác nhau trong từng khu vực thể hiện quá trình phát triển của TMV từ hiện tại đến  tương lai. Hiện diện cho các giá trị cốt lõi của Toyota tại khu vực huyền thoại là điệu múa ballet - điệu nhảy nghệ thuật tinh hoa trên thế giới, trong khi đó, điệu nhảy Hip-hop tại khu vực đột phá lại mang đến một khuôn mặt mới, trẻ trung hơn và phong cách hơn. Khu vực sinh thái là sự kết hợp của sự mềm mại và dẻo dai, cổ điển và hiện đại, hiện tại và tương lai. Trong khu vực này, khiêu vũ cổ điển và nhảy hip hop làm nên một sự hoàn hảo khi kết hợp 2 yếu tố tương phản với nhau.

Toyota-Vama-2015_17.jpg Toyota-Vama-2015_16.jpgMàn biểu diễn ấn tượng của Toyota với các điệu vũ khác nhau trong từng khu vực.

Bên cạnh đó, góc thông tin về những đóng góp của TMV trong suốt hành trình 20 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam sẽ giúp khách tham quan hiểu rõ hơn về những nỗ lực cũng sự nhiệt huyết của toàn bộ nhân viên TMV, đại lý và các đối tác nhằm sát cánh và đóng góp tích cực cho sự phát triển của Việt Nam.

Toyota-Vama-2015_05.jpgÔng Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam.

Phát biểu tại buổi họp báo ngắn tại gian hàng Toyota, ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam chia sẻ: “Để thực hiện sứ mệnh và vai trò quan trọng trên thị trường trong 20 năm tiếp theo, TMV sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình để đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển bền vững và chuyển động tiên phong tại Việt Nam. Khi đó, xã hội sẽ cần các sản phẩm tiên tiến cho một hành tinh xanh, vì vậy, chúng tôi sẽ tập trung giới thiệu các sản phẩm mới và các hoạt động đóng góp xã hội hướng tới bảo vệ môi trường”.

Anh Quân (TTTĐ)

 
 

Triển lãm VMS2015 trước giờ G - 16 hãng xe đã sẵn sàng

Ngắm trước VMS 2015 trước giờ khai mạc, hàng trăm chiếc xe của 16 hãng xe đã tụ tập đầy đủ tại trung tâm triển lãm Sài Gòn.

Từ ngày hôm qua - 26/10/2015 - các hãng xe lắp ráp trong nước thuộc VAMA đã rục rịch đưa những chiếc xe của mình đến trung tâm triển lãm Sài Gòn - SECC - để chuẩn bị cho triển lãm xe trong nước VMS 2015. Có thể kể tên 16 hãng xe tham dự VMS 2015 lần này như Thaco với bộ 3 Mazda - Kia - Peugout; Trường Hải với Hyundai, Mercedes-Benz Việt Nam,Nissan, Infinity, Suzuki, Mitsubishi, Toyota, Lexus, Honda Việt Nam, Ford Việt Nam, Chervolet, và hai hãng xe tải Fuso, Hino.

Và cho đến chiều ngày 27/10/2015, công tác chuẩn bị tại VMS 2015 vẫn đang rất tất bật bởi các hãng chỉ còn ít giờ nữa để hoàn thiện gian trưng bày của mình chuẩn bị cho buổi khai mạc diễn ra vào sáng ngày 28/10/2015. Những hình ảnh dưới đây được Autopro ghi lại trong buổi chiều ngày 27/10, khi các gian hàng của các hãng đang trong những khâu hoàn thiện cuối cùng.

 Gian hàng Toyota đã sớm hoàn thiện từ đầu giờ chiều và chỉ chờ tổng duyệt chương trình.

Gian hàng Toyota đã sớm hoàn thiện từ đầu giờ chiều và chỉ chờ tổng duyệt chương trình.

 Lần này Toyota mang tới VMS 2015 mẫu xe Prius ....

Lần này Toyota mang tới VMS 2015 mẫu xe Prius ....

 ...và mẫu xe Toyota FCV concept.

...và mẫu xe Toyota FCV concept.

 Gian hàng của Honda vẫn đang hoàn thiện.

Gian hàng của Honda vẫn đang hoàn thiện.

 Trong lần triển lãm này, Honda mang tới những mẫu xe cũ nhưng là phiên bản mới như Accord, City, CR-V. Ngoài ra còn phải nói đến tân binh Honda Odyssey.

Trong lần triển lãm này, Honda mang tới những mẫu xe cũ nhưng là phiên bản mới như Accord, City, CR-V. Ngoài ra còn phải nói đến tân binh Honda Odyssey.

 Thaco góp mặt tại VMS 2015 với 3 thương hiệu Mazda, Kia, và Peugeot.

Thaco góp mặt tại VMS 2015 với 3 thương hiệu Mazda, Kia, và Peugeot.

 Trong đó, Peugout 308 mới sẽ là tâm điểm của Thaco tại VMS 2015.

Trong đó, Peugout 308 mới sẽ là tâm điểm của Thaco tại VMS 2015.

 Tại VMS 2015, Ford mang tới hàng loạt tân binh của mình như Ford Focus thế hệ mới với động cơ Ecoboost ở cả phiên bản hatchback và sedan; Ford Everest All-new cũng sẽ được giới thiệu tại VMS 2015.

Tại VMS 2015, Ford mang tới hàng loạt tân binh của mình như Ford Focus thế hệ mới với động cơ Ecoboost ở cả phiên bản hatchback và sedan; Ford Everest All-new cũng sẽ được giới thiệu tại VMS 2015.

 Lộ diện Ford Focus với động cơ Ecoboost tại VMS 2015.

Lộ diện Ford Focus với động cơ Ecoboost tại VMS 2015.

 Ford Everest all-new được chăm sóc kỹ l

Ford Everest all-new được chăm sóc kỹ l

 Tại triển lãm VMS 2015, Mercedes-Benz phô trương tất cả những mẫu xe của mình gồm từ C-class, E-Class, S-Class và cả chiếc G500 Edition 1.

Tại triển lãm VMS 2015, Mercedes-Benz phô trương tất cả những mẫu xe của mình gồm từ C-class, E-Class, S-Class và cả chiếc G500 Edition 1.

 Mercedes-Benz AMG GT S sau Mercedes Fashion Week lại tiếp tục được mang tới VMS 2015.

Mercedes-Benz AMG GT S sau Mercedes Fashion Week lại tiếp tục được mang tới VMS 2015.

 Sau caravan tiết kiệm nhiên liệu, Mitsubishi mang kết quả ấn tượng của những mẫu xe như Mirage, Outlander tới VMS 2015.

Sau caravan tiết kiệm nhiên liệu, Mitsubishi mang kết quả ấn tượng của những mẫu xe như Mirage, Outlander tới VMS 2015.

 Ngoài ra, Mitsubishi còn mang tới một mẫu xe MPV concept.

Ngoài ra, Mitsubishi còn mang tới một mẫu xe MPV concept.

 Suzuki với những mẫu xe quen thuộc như Ertiga, Swift và thêm mẫu xe Vitara phiên bản mới.

Suzuki với những mẫu xe quen thuộc như Ertiga, Swift và thêm mẫu xe Vitara phiên bản mới.

 Gian hàng của Chervolet với những mẫu xe như Cruze, Captiva, ...

Gian hàng của Chervolet với những mẫu xe như Cruze, Captiva, ...

 Ngoài ra, một chiếc xe Stingray Coupe màu đỏ cũng sẽ là tâm điểm của giang hàng Chervolet.

Ngoài ra, một chiếc xe Stingray Coupe màu đỏ cũng sẽ là tâm điểm của giang hàng Chervolet.

 Nissan cũng sẽ giới thiệu chiếc Murano thế hệ mới tại VMS 2015.

Nissan cũng sẽ giới thiệu chiếc Murano thế hệ mới tại VMS 2015.

 Giang hàng Infiniti khá đơn giản với 3 mẫu xe QX60, QX70, QX80.

Giang hàng Infiniti khá đơn giản với 3 mẫu xe QX60, QX70, QX80.

 Dàn xe sang Lexus cùng những người mẫu Tây đang tổng duyệt cho ngày khai mạc VMS 2015.

Dàn xe sang Lexus cùng những người mẫu Tây đang tổng duyệt cho ngày khai mạc VMS 2015.

 
 

Trang 1/12