Tin tức
Trang chủ Tin tức
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
Tin tức

Lịch sử Toyota Camry tại Việt Nam

Bước sang năm 2019, Toyota Camry đã chính thức ra mắt tròn 20 năm tại thị trường Việt Nam. Trải qua bao thăng trầm của nền kinh tế, chào đón hàng loạt các đối thủ sừng sỏ khác như Mazda6, Honda Accord, Hyundai Sonata và Kia Optima, Toyota Camry vẫn giữ vững vị trí ông vua trong phân khúc sedan hạng D.

Đánh giá sơ bộ xe Toyota Camry 2019
Đánh giá sơ bộ xe Toyota Camry 2018

Sau hơn 20 năm tại Việt Nam, Toyota Camry đã trải qua hơn 6 lần ra mắt phiên bản nâng cấp cũng như thế hệ hoàn toàn mới.

 

Toyota Camry 1998 – 2001

Trước khi chính thức lắp ráp tại Việt Nam vào năm 1998 Toyota Camry đã rất phổ biến tại thị trường Việt Nam thông qua hình thức xe nhập khẩu đã qua sử dụng. Thời điểm đó, những chiếc xe “second hand” nhập nguyên chiếc từ Mỹ rất thịnh hành tại thị trường Việt Nam.

Nắm bắt được xu thế đó, ngay sau khi xây dựng xong nhà mắt lắp ráp ô tô vào năm 1996 và tổng kho phụ tùng vào năm 1997, Toyota đã cho ra mắt Camry lắp ráp nguyên chiếc tại Việt Nam và đặt số thứ tự là thế hệ thứ nhất. Thực chất đây là mẫu Toyota Camry thân rộng, thế hệ thứ 4 mã hiệu VX20 ra mắt toàn cầu vào năm 1996.

Lần đầu ra mắt khách hàng Việt Nam, hãng xe Nhật Bản chỉ giới thiệu đến khách hàng một phiên bản Toyota Camry GLi 2.2 duy nhất. Phiên bản này được trang bị động cơ xăng 2.2L, 4 xi lanh thẳng hàng có công suất tối đa 133 mã lực, đi kèm hộp số sàn 5 cấp.

Bước sang năm 1999, Toyota bổ sung thêm 2 phiên bản Toyota Camry XLi 2.2 và Grande 3.0 V6, bên cạnh phiên bản Gli ra mắt trước đây. Hai phiên bản mới gồm 1 phiên bản giá rẻ và 1 phiên bản cao cấp. So với GLi, Toyota Camry XLi chỉ có 1 túi khí ở vị trí người lái và cùng được trang bị động cơ xăng 2.2L.

Phiên bản Toyota Camry Grande 3.0 V6 ngoài trang bị tiện nghi và an toàn cao hơn, động cơ của mẫu xe này cũng có dung tích và công suất lớn hơn phiên bản GLi. Xe sử dụng động cơ xăng 3.0L, 6 xi lanh đối đỉnh hình chữ V, cho công suất tối đa 192 mã lực, đi kèm là hộp số sàn 5 cấp

Toyota Camry 2002 – 2006

Bước sang năm 2002, Toyota Camry thế hệ mới cũng nhanh chóng được hãng xe Nhật Bản cho ra mắt khách hàng Việt Nam. Mẫu xe thuộc thế hệ mới được khách hàng Việt Nam rất yêu thích khi hãng xe Nhật Bản đã nới rộng kích thước tổng thể giúp mẫu sedan hạng D sang trọng và cao cấp hơn. Thông số dài x rộng x cao lần lươt là 4.805 x 1.795 x 1.490mm, chiều dài cơ sở lên tới 2.720 mm.

Toyota Camry thế hệ mới được sản xuất và lắp ráp với 2 phiên bản 2.4G và 3.0V, với giá bán lần lượt 36.600 và 46.000 USD. Phiên bản Camry 2.4G được trang bị động cơ xăng 2.4L, 4 xi lanh thẳng hàng cho công suất tối đa 150 mã lực. Đi kèm là hộp số sàn 5 cấp. Ngoài ra, lần đầu tiên Camry được trang bị hệ thống điều phối van biến thiên thông minh VVT-i giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Phiên bản Camry 3.0V cao cấp hơn với những trang bị hiện đại và không bị lạc hậu so với thời điểm hiện tại. Nội thất được kết hợp các chất liệu gỗ và da cap cấp, điều hòa tự động, ghế sau có thể chỉnh điện, rèm che nắng ghế sau có thể lên xuống bằng điện và tự động trượt xuống khi cài số lùi. Đáng tiếc phiên bản 3.0V không được trang bị hệ thống điều phối van biến thiên thông minh VVT-i. Tuy nhiên, xe có khả năng vận hành mạnh mẽ với động cơ xăng 3.0L V6, cho công suất tối đa 184 mã lực, đi kèm là hộp số tự động 4 cấp.

Trang bị an toàn tiêu chuẩn cho cả hai phiên bản gồm phanh đĩa trước/sau, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phói lực phanh điện tử EBD, và hỗ trợ phanh gấp BA.

Toyota Camry 2007 – 2011

Cuối năm 2006, Toyota Camry 2007 chính thức ra mắt. Đây là phiên bản nâng cấp của phiên bản 2002. Phiên bản nà được thay đổi thiết kế hoàn toàn mới, thân xe rộng hơn, trang bị cao cấp hơn cùng giá bán điều chỉnh đôi chút.

Phiên bản 3.5Q thay thế cho phiên bản 3.0V có giá bán 65.900 USD và phiên bản 2.4G có giá bán 50.600 USD. Phiên bản 2.4 mới có giá bán rẻ hơn 600 USD so với phiên bản 2.4 năm 2006. Riêng phiên bản 3.5Q cao hơn 900 USD nhưng sở hữu động cơ mạnh hơn và mức độ tiện nghi cao cấp hơn.

So với phiên bản trước, Toyota Camry 2007 được nâng cấp bộ đèn pha HID có khả năng mở rộng chiếu sáng, ống xả kép. Nội thất được nâng cấp ghế lái chỉnh điện 8 hướng, lưng ghế sau có thể ngả bằng điện. Vô-lăng được tích hợp điều khiển âm thanh, màn hình đa thông tin trên đồng hồ lái, điều hòa 2 vùng tự động.

Đặc biệt, lần đầu tiên Toyota Camry được trang bị chìa khoá thông minh tích hợp điều khiển bằng nút bấm. Tiện ích này tích hợp thêm bộ nhớ vị trí gương chiếu hậu ngoài, ghế ngồi và vô-lăng khi người lái bước vào xe. Phiên bản 3.5Q còn được trang bị tựa tay trung tâm hàng ghế sau có thể điều chỉnh âm thanh và nhiệt độ.

Phiên bản 2.4G vẫn tiếp tục trang bị cấu hình vận hành với động cơ xăng 2.4L đi kèm hộp số sàn 5 cấp. Phiên bản 3.5Q được trang bị động cơ xăng 3.5L mới V6, trang bị hệ thống điều phối van biến thiên thông minh kép Dual VVT-i cho công suất tối đa 273,5 mã lực. Đặc biệt, lần đầu tiên ở Việt Nam một mẫu xe Toyota được trang bị hộp số tự động 6 cấp hiện đại.

Trang bị an toàn cũng được nâng cấp cao hơn so với trước. Phiên bản 3.5Q được trang bị hệ thống cân bằng điện tử VSC, bên cạnh trang bị tiêu chuẩn phanh ABS, EBD và hỗ trợ phanh gấp BA.

Toyota Camry 2012 – 2014

Theo sau sự ra mắt thế hệ mới trên toàn cầu vào năm 2012, Toyota Việt Nam cũng nhanh chóng cho ra Camry thế hệ hoàn toàn mới với 3 phiên bản 2.0E, 2.5G và 2.5Q với giá bán từ 982 triệu đồng tới 1.241 triệu đồng. Điểm đặc biệt trên thế hệ mới chính là hệ thống vận hành đã được thay đổi hoàn toàn.

Phiên bản 2.0E được trang bị động cơ xăng 2.0L, 4 xi lanh thẳng hàng, tích hợp công nghệ điều phối van thông minh VVT-i cho công suất tối đa 145 mã lực tại 6000 vòng/phút, mô-men xoắn cực địa 190Nm tại 4000 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động 4 cấp.

Phiên bản 2.5G và 2.5Q trang bị động cơ xăng 2.5L, 4 xy lanh thẳng hàng, tích hợp VVT-i kép cho công suất tối đa 178 mã lực tại 6000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 231Nm tại 4100 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động 6 cấp

Theo công bố của nhà sản xuất, ngoại thất của thế hệ này cũng được điều chỉnh dựa trên 2 yếu tố “Cảm xúc” và “Tính hợp lý”. So với thế hệ trước, Toyota Camry 2012 có dáng vẻ thanh thoát hơn rất nhiều. Ngoại thất không còn các đường bo tròn, cục mịch, thay vào đó là các chi tiết dập nổi tinh tế và sang trọng.

Bên trong, các nhà thiết kế Toyota đã sắp xếp mọi thứ hài hòa và cân đối hơn. Xe được trang bị hệ thống giải trí DVD đi kèm màn hình cảm ứng 6.1”, tích hợp kết nối Bluetooth, USB, AUX trên phiên bản 2.5Q. Phiên bản 2.5G và 2.0E chỉ được trang bị đầu CD đi kèm kết nói AUX và USB. Phiên bản cao cấp nhất được trang bị hệ thống điều hòa 3 vùng tự động, trong khi các phiên bản còn lại được trang bị điều hòa 2 vùng độc lập.

Các tiện ích khác của phiên bản 2.5Q có thể kể ra như ghế chỉnh điện tích hợp nhớ vị trí, gương chiếu hậu tự động điều chỉnh khi lùi xe, gương chiếu hậu bên trong chống chói tự động và khởi động bằng nút bấm. Cả ba phiên bản đều được trang bị đèn pha HID tự động bật tắt và điều chỉnh góc chiếu sáng.

Trang bị an toàn cho cả ba phiên bản đều gồm phanh ABS, EDB và BA. Phiên bản 2.5Q được trang bị 4 túi khí, trong khi các phiên bản còn lại chỉ trang bị 2 túi khí. Đáng tiếc tất cả phiên bản đều không có hệ thống cân bằng điện tử VSC, vốn đã được trang bị trên phiên bản 3.5Q trước đó.

Toyota Camry 2015 -2018

Giữa năm 2015, Toyota Camry 2016 chính thức ra mắt Việt Nam với 3 phiên bản 2.0E, 2.5G và 2.5Q. Giá bán lần lượt cho cả ba phiên bản tại thời điểm ra mắt là 1,078/1,214/1,359 tỷ đồng. Tuy nhiên bước sang năm 2016, trước sức ép từ các đối thủ, Toyota Việt Nam tiếp tục cải tiến bằng phiên bản 2016 nâng cấp. Cả hai phiên bản này cũng chỉ là phiên bản nâng cấp của thế hệ thân rộng thứ 5 VX50 ra mắt vào năm 2012 tại Việt Nam. Mặc dù vậy, mẫu xe này được cải tiến đáng kể về cả thiết kế cũng như trang bị.

 

 

Ngoại thất được thiết kế thể thao hơn với hốc hút gió phía trước mở rộng, mang đến dáng vẻ thể thao hơn so với trước. Thiết kế đèn sương mù được tinh giảm kích thước mang đến như Phiên bản 2.0E được nâng cấp la-zăng hợp kim 17-inch mạnh mẽ và cân đối hơn, đồng thời bộ lốp cũng mỏng hơn 215/55R17, mang đến sự sang trọng hơn. Phiên bản cao cấp nhất 2.5Q không có nhiều thay đổi ở chi tiết này.

Nội thất Toyota Camry 2016 cũng được nâng cấp đáng kể về mặt trang bị tiện nghi và một số chi tiết nội thất. Tất cả phiên bản đều được trang bị cần số bọc da với chỉ nổi màu đỏ, đồng thời bổ sung thêm các chi tiếtt ốp gỗ bóng và mạ kim loại tinh tế. Phiên bản 2.5Q được nâng cấp đầu DVD với màn hình cảm ứng 7-inch thay thế cho màn hình 6.3” trước kia.

Trang bị an toàn phiên bản cấp thấp cũng được nâng cấp với 7 túi khí tương tự phiên bản cao cấp nhất. Tất cả phiên bản đều được nâng cấp ghế lái chỉnh điện 10 hướng, ghế hành khách chỉnh điện 8 hướng.

 

 

Tính năng vận hành của cả ba phiên bản đều không có nhiều thay đổi. Phiên bản 2.0E vẫn được trang bị động cơ xăng 2.0L. Phiên bản 2.5G và 2.5Q tiếp tục sử dụng động cơ xăng 2.5L. Tất cả phiên bản đều đi kèm hộp số tự động 6 cấp với hệ dẫn động cầu trước. Riêng phiên bản 2.5Q được nâng cấp thêm lẫy chuyển số sau vô-lăng thể thao hơn.

Hiện tại, trước sự cạnh tranh gắt gao từ đối thủ, giá bán của mẫu xe này đã giảm khá nhiều lần lượt là

+ Camry 2.0E: 997 triệu đồng
+ Camry 2.5G: 1.161 triệu đồng
+ Camry 2.5Q: 1.302 triệu đồng

Theo nhiều nguồn tin cho biết, Toyota Camry 2019 sẽ được ra mắt trong thời gian sắp tới tại thị trường Việt Nam. Với việc ra mắt tại Thái Lan cuối năm 2018 và Singapore vào đầu năm 2019, Toyota Việt Nam nhiều khả năng sẽ phân phối mẫu xe này dưới hình thức nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan. Với thiết kế mới cùng nền tảng cấu trúc toàn cầu TNGA, Toyota Camry 2019 chắc chắn sẽ nối tiếp thành công từ những thế hệ tiền nhiệm khi ra mắt tại Việt Nam

 
 

Phí trước bạ tăng gấp ba, chi phí sở hữu xe bán tải sẽ tăng mạnh

Phí trước bạ dành cho xe bán tải (vừa chở người vừa chở hàng) kể từ ngày 10/4/2019 tới đây sẽ tăng từ 2% lên mức tương đương 60% so với mức thu của xe chở người cùng loại từ 9 chỗ trở xuống.


Chính thức siết dòng xe bán tải

Cụ thể, Chính phủ đã chính thức công bố Nghị định 20/2019/CP-NĐ, sửa đổi một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ, trong đó có quy định lại mức thu của lệ phí trước bạ dành cho xe bán tải (vừa chở người vừa chở hàng).

Nghị định này đã cụ thể hoá những đề xuất của Bộ Tài Chính có từ tháng 9/2018 sau khi Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Tài chính xem lại các mức thuế/phí đối với dòng xe bán tải, từ đó quản lý chặt chẽ trị giá tính thuế xe nhập khẩu nhằm chống gian lận thương mại.

alt

Trong khi đó, Nghị định 20/2019/CP-NĐ vẫn giữ nguyên mức thu 2% cho việc nộp lệ phí từ lần thứ 2 trở đi và thống nhất trên toàn quốc.Như vậy, đến thời điểm có hiệu lực của Nghị định 20/2019/NĐ-CP, người tiêu dùng khi mua xe bán tải sẽ phải nộp mức phí trước bạ mới sẽ tăng gấp 3 lần, từ 2% lên 6-9%.

Ở thời điểm hiện tại, xe bán tải có mức phí trước bạ là 2% còn lệ phí trước bạ với xe chở người từ 9 chỗ trở xuống hiện nay là từ 10-15%, tùy từng địa phương.

Và theo các quy định mới tại Nghị định 20/2019/CP-NĐ kể từ 10/4/2019 tới đây, lệ phí trước bạ dành cho bán tải (pick-up) sẽ chính thức có mức thu bằng 60% mức thu phí trước bạ của xe 9 chỗ trở xuống.

Chi phí sở hữu xe sẽ tăng bao nhiêu?

Với mức tăng từ 6 - 9% dự báo sẽ chi phí của việc sở hữu xe của người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều. Lấy ví dụ, một chiếc Mazda BT-50 phiên bản 3.2L hiện có giá bán là 830 triệu đồng, mức thu phí trước bạ tại Hà Nội là 2%, tương đương 16,6 triệu đồng, khi áp dụng mức thu mới, người tiêu dùng sẽ phải nộp mức phí trước bạ cho chiếc xe bán tải này là 7,2% giá trị xe tương đương 59,76 triệu đồng (bằng 60% mức thu của xe du lịch từ 9 chỗ trở xuống cùng loại - hiện đang là 12%). Trong khi cũng chiếc xe này tại Tp Hồ Chí Minh, mức thu phí trước bạ mới sẽ là 6%, tương đương 49,8 triệu đồng (mức phí trước bạ dành cho xe du lịch từ 9 chỗ trở xuống cùng loại - hiện đang là 10%)

alt

"Phí trước bạ dành cho ôtô trên cả nước hiện là 10-15%. Loại phí này không áp dụng theo dung tích động cơ xe, mà tính theo mức tuyệt đối. Ví dụ tại Hà Nội, phí trước bạ dành cho ôtô hiện là 12%, tại thành phố Hồ Chí Minh là 10%, Đà Nẵng và Hải Phòng là 12%... Các loại phí lấy biển số mới không liên quan tới mức thu phí trước bạ (tại Hà Nội là 20 triệu đồng, Tp Hồ Chí Minh là 11 triệu đồng)".

Việc tăng phí trước bạ dành cho ôtô bán tải sẽ chính thức thức được áp dụng vào ngày 10/4 tới đây, vốn dành được khá ý kiến trái triều từ các doanh nghiệp tham gia phân khúc này. Trong khi một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tỏ ra e ngại đây sẽ là rào cản phát triển đối với phân khúc xe bán tải khi mà trong 5 năm gần đây đang đạt được những doanh số khá tốt tại thị trường Việt Nam nhờ chi phí (sở hữu) phù hợp, khả năng đáp ứng nhu cầu đa dạng…

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến đồng thuận với quyết định này, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch tập đoàn ôtô Trường Hải cho rằng cần rà soát lại chính sách ưu đãi đối với dòng xe bán tải nhập khẩu về Việt Nam do được được hưởng lợi quá nhiều từ chính sách thuế (thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, phí trước bạ) trong khi được sử dụng như xe du lịch. Ông Trần Bá Dương cho rằng thực tế này tạo ra sự không công bằng giữa dòng xe bán tải với xe con.

Mặc dù vậy trên thực tế hiện nay, các dòng xe bán tải hiện có những rào cản khác biệt so với dòng xe du lịch dưới 9 chỗ khi chỉ được phép lưu hành tối đa là 25 năm (theo Nghị định 95/2009/NĐ-CP).

Phân khúc bán tải tại Việt Nam trong những năm gần đây có những bước phát triển khá tốt. Năm 2015, doanh số vượt đạt mốc 16.741 xe. Đến năm 2016, các hãng xe tại Việt Nam bán ra tới 23.099 chiếc và tăng lên 24.373 xe vào năm 2017. Tuy nhiên, sang năm 2018, do những khó khăn trong việc đáp ứng các điều kiện kinh doanh nhập khẩu xe (toàn bộ dòng xe bán tải hiện nay đều nhập khẩu từ Thái Lan), doanh số trong năm 2018 sụt giảm đáng kể, chỉ đạt 18.491 xe 6.522 xe, giảm 22% so với năm 2017.

Việt Hưng - Dân Trí

 
 

Thuế nhập khẩu về 0%, ôtô ở Việt Nam cũng không thể rẻ

Thuế nhập khẩu không phải là công cụ duy nhất tác động lên giá xe, do đó tăng hay giảm phụ thuộc nhiều vào ý chí cơ quan quản lý.

Từ đầu 2014, những thông tin về thay đổi giá xe bắt đầu rộ lên, bởi đến gần thời điểm 2018, khi cam kết giá nhập khẩu xe từ ASEAN giảm còn 0% theo lộ trình trong Hiệp định thương mại tự do AFTA.

thue-nhap-khu-ve-0-oto-o-viet-nam-cung-khong-the-re

Sang 2015, sức nóng của câu chuyện giá xe càng lên cao khi Việt Nam kết thúc đàm phán những Hiệp định thương mại khác. Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu quy định thuế suất nhập khẩu ôtô từ châu Âu về Việt Nam sẽ giảm còn 0% sau 10 năm.

Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Hàn Quốc cũng quy định ôtô tải và xe con dung tích từ 3 lít trở lên nhập khẩu từ Hàn Quốc giảm thuế về 0% sau 10 năm.

Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) ràng buộc ôtô là một trong những mặt hàng có lộ trình dỡ bỏ thuế muộn nhất, theo đó thuế nhập khẩu ôtô từ các nước thành viên sẽ về 0% sau 10 năm nữa.

Những thông tin này mở ra một hy vọng cho khách hàng Việt, rằng giá ôtô sẽ giảm, ít nhất là từ 2018. Bởi lẽ, thuế nhập khẩu là một trong những gánh nặng lớn nhất đè lên giá xe bán ra tại thị trường Việt Nam.

Khi vấn đề "giá xe đến 2018 có giảm không?" được đưa ra thảo luận tại diễn đàn Xe của VnExpress, nhận được rất nhiều quan tâm của độc giả. Trong đó, hầu hết các độc giả đều có cái nhìn không mấy tươi sáng, khi tin rằng dù thuế nhập khẩu có giảm thì giá xe cũng không thể giảm tương ứng. Thuế nhập khẩu là thứ duy nhất Chính phủ phải tuân theo vì cam kết với nước ngoài, nhưng các công cụ nội địa khác thì hoàn toàn tự quyết.

"Thuế giảm nhưng 'đừng mơ' giá xe giảm", "Đừng trông chờ chính sách khi mua xe hơi ở Việt Nam", "Giá ôtô sau 2018 vẫn bằng 2015 theo cách tính thuế mới"... là những ý kiến mà đa số độc giả đều ủng hộ. Lập luận mà độc giả đưa ra đều cho rằng, thuế nhập khẩu không phải là công cụ duy nhất ảnh hưởng tới giá xe, vì thế sẽ khó để giá xe giảm.

Từ nhiều năm qua, ôtô vẫn được coi là mặt hàng xa xỉ, vì thế đánh thuế rất cao ở mọi loại thuế phí như giá trị gia tăng, tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), trước bạ cùng gần 10 loại phí khác. Ngoài ra, xe nhập khẩu còn thiệt thòi hơn nữa khi chịu rào cản thuế nhập khẩu, vốn đánh rất cao để bảo hộ ngành sản xuất trong nước.

Anh Minh Tuấn, người có kinh nghiệm lâu năm kinh doanh xe nhập khẩu cho rằng, viễn cảnh Việt Nam có giá xe giảm trong tương lai gần 4-5 năm nữa khó xảy ra. Bởi lẽ, tương quan về thu nhập của người dân, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông vẫn chưa đồng bộ để phát triển loại phương tiện này.

thue-nhap-khu-ve-0-oto-o-viet-nam-cung-khong-the-re-1

Vấn đề giá xe liệu có giảm, và nếu giảm thì các hãng sản xuất có chuyển sang nhập khẩu cũng là câu hỏi được giới truyền thông đưa ra cho các hãng xe lắp ráp tại Việt Nam. Đứng trước hoàn cảnh này, đại diện các ông lớn như Toyota, Ford hay Honda chỉ trả lời nước đôi, rằng sẽ làm hết sức đóng góp cho ngành sản xuất Việt Nam, nhưng vấn đề lợi nhuận vẫn đặt lên hàng đầu, tức nếu giá xe nhập giảm thì hãng sẽ chuyển sang thuần nhập khẩu, đòi hỏi những chính sách có lợi từ chính phủ để duy trì sản xuất.

Cũng chính từ thực tế này, các hãng lắp ráp thuộc VAMA kiến nghị lên chính phủ những chính sách mới có lợi cho xe lắp nhưng gây khó cho xe nhập. Hệ quả lợi ích giữa các doanh nghiệp kinh doanh xe nhập và lắp càng tiến xa về hai cực, không tìm thấy điểm chung.

Tới thời điểm này, chính sách đầu tiên chính thức phê duyệt là Nghị định 108 quy định về sửa đổi một số điều luật thuế TTĐB có hiệu lực từ 1/1/2016. Theo đó, thời điểm tính thuế TTĐB đổi từ giá vốn sang giá bán buôn. Nếu trước đây thuế tính trên giá vốn thì từ đầu 2016 thuế tính trên giá bán buôn, tức là giá vốn cộng thêm phần chi phí vận chuyển, quảng cáo, bán hàng và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Theo cách tính mới, mức thuế TTĐB doanh nghiệp phải đóng sẽ tăng lên, do đó bắt buộc phải tăng giá bán để đảm bảo lợi nhuận. Các nhà kinh doanh sẽ điều chỉnh giá cho phù hợp từ đầu 2016. Mức tăng thêm phụ thuộc vào từng loại xe và cách mà nhà phân phối thương thuyết với cơ quan thuế.

"Chúng tôi không thể nghĩ đến việc Chính phủ thay đổi thời điểm tính thuế TTĐB", đại diện một nhà kinh doanh xe nhập khẩu chính hãng cho biết, cảm thấy ngỡ ngàng khi chỉ một công cụ là thuế TTĐB lại có nhiều cách để tác động.

"Xe nhập khó có cửa sáng vì còn rất nhiều công cụ thuế, phí và hàng rào về kỹ thuật, tài chính mà Chính phủ có thể thay đổi để không cho giá xe giảm, thậm chí tăng", vị này phân tích thêm.

Bên cạnh thời điểm thay đổi, thuế TTĐB còn có khả năng thay đổi thuế suất cũng vào đầu 2016, trong đó những xe từ 2 lít trở lên tăng mạnh theo dự thảo như bảng dưới:

Dung tích Mẫu xe

Giá cũ
(triệu)

Thuế TTĐB 
Thuế TTĐB
mới
(dự kiến)

Giá mới
(triệu)

2 - 3 lít Toyota Camry 2.5Q 1.414 50% 60% 1.508
3 - 4 lít Audi A8L 4.800 60% 90% 5.700
4 - 5 lít Mercedes S500 4.700 60% 110% 6.169
5 - 6 lít Lamborghini Huracan 16.000 60% 130% 23.000
Trên 6 lít Rolls-Royce Phantom 30.000 60% 150% 46.875

Trong bản nội dung mà Chính phủ trình Quốc hội thảo luận hồi giữa tháng 10, các xe có dung tích dưới 2 lít giảm thuế mạnh từ 45% về còn 20-25%, mở ra triển vọng giá xe cỡ nhỏ có thể giảm gần 18%, đây là dòng xe mà các doanh nghiệp lắp ráp đang đẩy mạnh.

Tuy nhiên, sau khi thảo luận, cơ hội đó dập tắt không chỉ cho xe nhập mà cả xe lắp. Lập luận của nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, dòng xe dưới 2 lít vẫn chiếm một tỷ lệ lớn trong tổng xe nhập khẩu, do đó thuế suất TTĐB áp dụng không nên giảm sâu ngay lập tức từ 45% về 20-25% mà chỉ nên giảm nhẹ 5%, về mức 40%.

Mức thuế TTĐB cho xe dưới 2 lít sẽ giảm theo lộ trình từ 2016 còn 40%, từ 2018 còn 30% và từ 2019 còn 20%. Vào thời điểm 2018, cơ hội giảm giá duy nhất chỉ dành cho xe dưới 2 lít theo diện lắp ráp trong nước vì không chịu thuế nhập khẩu. Nếu những thuế, phí khác không thay đổi, mức giảm giá có thể kỳ vọng khoảng 10%.

thue-nhap-khu-ve-0-oto-o-viet-nam-cung-khong-the-re-2

"Triển vọng này khó xảy ra, bởi nếu người dân dễ mua xe hơi, Chính phủ sẽ lo lắng về lượng phương tiện tăng cao, lại đánh thêm các thuế, phí để hạn chế", một chuyên gia trong ngành phân tích. Thực tế đã chứng minh, dù hiện tại doanh số thị trường xe hơi Việt Nam còn khá nhỏ nhưng hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM đã có những mức thuế phí cao hơn hẳn địa phương khác (đăng ký biển số, trước bạ) nhằm hạn chế, mà hai thành phố này lại chiếm phần lớn lượng xe bán ra ở Việt Nam.

Doanh nghiệp kinh doanh xe nhập khẩu lo lắng ngoài thuế TTĐB, Việt Nam còn can thiệp vào những công cụ khác như hàng rào kỹ thuật, yêu cầu về tài chính, kho bãi của đại lý để hạn chế. Trong khi đó, hãng lắp ráp yên tâm hơn khi mọi chính sách đều hướng tới bảo hộ ngành nội địa. Tuy nhiên, về mặt kinh doanh thì ngay cả xe lắp cũng khó có cuộc cách mạng về giá.

Yếu tố lớn nhất ảnh hưởng tới giá xe hơi tại Việt Nam không phải là thuế nhập khẩu, thuế TTĐB hay bất cứ loại thuế phí nào khác, vì thực chất đó chỉ là công cụ để điều tiết thị trường. Giá xe phụ thuộc lớn nhất vào ý chí của cơ quan quản lý, khi nào ôtô còn là mặt hàng "cần hạn chế tiêu dùng", khi đó giá xe vẫn còn cách xa mức thu nhập của người dân.

 
 

Sẽ giảm thuế nhập khẩu nhiều linh kiện ôtô về 0% từ 2016?

Đây là đề xuất được Bộ Tài chính đưa ra để lấy ý kiến của các Bộ, ngành nhằm gỡ khó cho các DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

Lý giải cho đề xuất này, Bộ Tài chính cho rằng, theo lộ trình hội nhập, từ năm 2018, thuế suất ôtô nguyên chiếc trong khối ASEAN sẽ về 0% và đây là thách thức rất lớn cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước.

Bên cạnh đó, việc thực hiện cắt giảm thuế trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA) nên thuế nhập khẩu với một số loại xe nguyên chiếc còn bất cập, có thể bằng hoặc thấp hơn linh kiện, phụ tùng. Điều này là chưa thực sự khuyến khích sản xuất, ráp lắp ô tô trong nước.

Đề xuất của Bộ Tài chính nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN sản xuất, lắp ráp trong nước trước thềm các FTA sắp có hiệu lực
Đề xuất của Bộ Tài chính nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN sản xuất, lắp ráp trong nước trước thềm các FTA sắp có hiệu lực

Chính vì vậy, Bộ Tài chính đưa ra đề xuất, đối với bộ phận bật lửa điện của xe con dưới 2.000cc cần đẩy nhanh quá trình giảm thuế nhập khẩu theo hướng về 0% vào năm 2016.

Linh kiện dành cho xe tải như động cơ diesel, hộp số và nội thất, phụ kiện từ Hàn Quốc và Nhật Bản cũng cần được đẩy nhanh thuế xuống 0% thay vì 2018-2019 như kế hoạch ban đầu,

Đối với linh kiện, phụ tùng xe con dưới 2.000cc, sẽ điều chỉnh thuế suất với 7 mặt hàng trong nhóm động cơ và các bộ phận như hộp số, cụm bánh xe, bật lửa điện.

Trong đó, thuế nhập khẩu dành cho động cơ ôtô của Hàn Quốc từ 20% xuống 3%, bằng mức cam kết trong FTA Việt Nam - Nhật Bản từ năm 2016. Bên cạnh đó, các bộ phận như hộp số, cụm bánh xe cũng cần đẩy nhanh giảm thuế xuống 5% vào năm 2016 thay vì 12-20% như kế hoạch cam kết với Nhật Bản, Hàn Quốc trước đó.

Theo Bộ Tài chính, việc điều chỉnh thuế có tác động tích cực tới việc triển khai thực hiện chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô. Qua đó, ngành sản xuất lắp ráp được định hướng chuyển sang nhập khẩu linh kiện, phụ tùng từ các đối tác công nghệ cao, tạo động lực đột phát cho ngành sản xuất trong nước.

Đối với thu ngân sách, những điều chỉnh trên có thể giúp giảm bớt tác động giảm thu ngân sách Nhà nước sau năm 2018 do ngân sách được bù đắp từ ngành sản xuất lắp ráp ôtô trong nước phát triển, làm tăng thu nội địa.

Theo Hà Thanh

Kinh tế đô thị

 
 

Những chiếc ôtô đi 10 năm “không chịu hỏng”

Tạp chí Consumer Report của Mỹ vừa công bố danh sách bình chọn những mẫu xe bền nhất đối với hơn 1 triệu xe ôtô được sản xuất trong vòng 10 năm (2005 - 2014) dựa trên 17 tiêu chí khác nhau.

Đáng chú ý, trong Top 10 mẫu xe bền bỉ có 6 cái tên thuộc thương hiệu Toyota. Bên cạnh đó, nhiều mẫu xe thuộc danh sách này đã được phân phối hoặc bán tại thị trường Việt Nam.

Dưới đây là top 10 mẫu xe đạt kết quả bình chọn cao nhất:

10. Toyota Sienna

3504888_2014-toyota-sienna_100435955_l-1.jpg

Đây là một mẫu xe gia đình nổi tiếng bậc nhất trên thế giới với 7 chổ ngồi thoải mái mà vẫn còn dư nhiều không gian cho hành lý.

Hiện nay Toyota Sienna rất được ưa chuộng nhờ khả năng vận hành êm ái đi cùng nhiều tiện ích trong cabin, chiếc xe này có độ tin cậy 55% từ khách hàng Mỹ.

9. Lexus RX 350/450h

lexus-at-vms-2014 (10).jpg

Lexus RX 350 là một trong những dòng xe sang bán chạy không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới. Nổi bật với tính năng vận hành êm ái, tiện nghi đầy đủ và nội thất sang trọng.

Mẫu xe chỉ tiêu hao trung bình 9,4 lít/ 100 km chiếm được 57% độ tin cậy từ người dùng.

8. Mazda6

Mazda6.jpg

Mazda6 hiện cũng rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Chiếc sedan của Hãng xe Nhật Bản là một trong những đối thủ đáng gờm nhất của Toyota Camry, do vậy Mazda đã đầu tư nhiều công nghệ cho chiếc xe này trong nhiều năm qua.

Hiện tại xe đang sử dụng ngôn ngữ thiết kế Kodo đi cùng động cơ Skyactiv ưu việt về khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Độ tin cậy của xe khá cao khi ở mức 57%.

7. Volkswagen Passat

volkswagen-passat-2015 (1).jpg

Đây là chiếc sedan khá phổ biến tại châu Âu nhờ mức giá hợp lý đi cùng tính năng vận hành khá tốt. Không gian dành cho hành khách rộng rãi cũng là một ưu điểm khác của Passat.

Độ bền bỉ của xe cũng được đánh giá cao với 59% độ tin cậy.

6. Audi Allroad

Audi_A6_Avant_Allroad (1).jpg

Một mẫu xe Đức hiếm hoi xuất hiện trong bảng xếp hạng này. Audi Allroad thực chất là chiếc A6 station wagon nhưng có thiết kế kiểu SUV với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Kết quả là Allroad trở thành một mẫu xe gia đình tích hợp được cả không gian rộng rãi và khả năng vận hành hơn cả một chiếc sedan, nhưng lại linh hoạt và bớt cồng kềnh hơn một chiếc crossover có cùng kích thước.

61% là tỷ lệ tin cậy dành cho mẫu xe mang thương hiệu Audi đình đám này.

5. Subaru Forester

2016-Subaru-Forester-5.jpg

Mẫu SUV đã ghi tên mình trong nhiều bảng xếp hạng vinh danh những mẫu xe tốt nhất thế giới do vậy việc nó nằm trong Top 10 những mẫu xe bền nhất cũng là điều dễ hiểu. Forester với hai phiên bản động cơ thường và tăng áp đều được đánh giá rất cao về sự bền bỉ, dễ điều khiển và thân thiện với người dùng.

Subaru Forester hiện đang được khách hàng Việt Nam ưa chuộng ngày càng nhiều hơn. Tại Mỹ, mẫu xe này đạt 62% độ tin cậy.

4. Toyota Prius

2013-toyota-prius.jpg

Lại là một mẫu xe đến từ tập đoàn Toyota, không chỉ sở hữu mức tiêu thụ nhiên liệu thấp mà chiếc xe này còn hoạt động rất bền bỉ, một trong những yếu tố làm nên thành công của một mẫu xe lai xăng - điện.

Tuy nhiên, khi cần ắc quy thì Prius tiêu tốn của chủ xe khá nhiều khi cần đến 2.5000 USD cho một chiếc ắc quy mới, tuy nhiên Toyota tăng thời gian bảo hành bộ phận này lên đến 8 năm và 160.000 km nên chủ xe hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng.

Đứng ở vị trí thứ 4, Toyota Prius có 63% độ tin cậy từ khách hàng.

3. Lexus ES 350/ 450h

171.jpg

Thương hiệu hạng sang của Toyota cũng thừa kế đặc tính bền bỉ và ổn định theo năm tháng, giúp cho Lexus trở thành hãng xe hạng sang được ưa thích.

ES350/450h cũng là một trong các mẫu xe bền bỉ nhất khi chiếm được 63% sự tin cậy từ phía khách hàng.

2. Toyota Camry

Camry 2.0E 2015 (5)-1.jpg

Người Việt chắc không lạ gì cái tên Toyota Camry, một thương hiệu lâu năm và đã tạo được nhiều niềm tin cho khách hàng.

Mặc dù xe thường bị đánh giá thiếu hụt cảm giác lái nhưng nhờ sự trung tính phù hợp cho nhiều đối tượng khách hàng, không gian rộng rãi và hơn hết là động cơ cực bền bỉ giúp cho chiếc xe chiếm được 66% độ tin cậy từ khách hàng, đứng vị trí thứ hai trong top 10.

1. Scion xB

2015-scion-xb-686-parklan-edition-2-autovina.jpg

Scion là một thương hiệu con của Toyota, chủ yếu được thiết kế dành cho các giới trẻ. Nhờ thiết kế vuông vức, Scion xB có không gian nội thất rất rộng rãi, sức chứa 4 người lớn và khoang hành lý khổng lồ khi gập phẳng ghế sau.

Với 81% tin cậy từ khách hàng, Scion xB ẵm giải quán quân trong Top 10 những mẫu xe bền bỉ nhất trong 10 năm qua.

 
 

Chuyện như mơ: Thuế nhập khẩu ôtô bằng 0%

Để xóa bỏ những rào cản thương mại trước khi Cộng đồng kinh tế ASEAN ra đời vào cuối năm nay, Chính phủ Lào đã quyết định bãi bỏ thuế nhập khẩu ôtô.

Phó vụ trưởng Chính sách ngoại thương (Bộ Thương mại Lào) Saysana Sayankone cho biết từ năm 2008 nước này đã bắt đầu giảm thuế nhập khẩu đối với hàng hóa và nhiều loại thuế nhập khẩu hiện đã giảm xuống mức 0%, trong đó có ôtô.

_nh-6-e6a37.JPG

Như vậy có nghĩa là người dân Lào mua xe “ngoại” mà không phải đóng bất cứ khoản tiền nào liên quan đến thuế nhập khẩu.

Theo ông Saysana, nhiều nước xem thuế nhập khẩu là một hàng rào thương mại để bảo vệ các sản phẩm sản xuất trong nước, Lào cũng không phải là ngoại lệ. Ngoài ra, thuế nhập khẩu là một nguồn thu nhập lớn của Lào, chiếm tới 11% nguồn thu ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, hiện Lào đã áp dụng thuế tiêu thụ và nguồn thu từ loại thuế này đủ để thay thế nguồn thu từ thuế nhập khẩu.

Việc Lào bãi bỏ thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ôtô đồng nghĩa các nhà sản xuất ôtô tại ASEAN có thể xuất khẩu ôtô vào Lào mà không bị đánh thuế.

 
 

Doanh số bán ôtô 10 tháng vượt cả năm 2014

Riêng trong tháng 10, lượng ôtô bán ra đạt mức cao nhất từ đầu năm. Lưu

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 10, tiêu thụ xe toàn thị trường đạt 22.368 chiếc, gấp rưỡi cùng kỳ năm 2014 và đạt mức cao nhất từ đầu năm.

Tính bình quân, mỗi ngày trong tháng, các hãng xe tiêu thụ được gần 720 chiếc, cao hơn mức trung bình cả năm khoảng 100 chiếc.

Lũy kế 10 tháng, doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 185.811 xe, tăng 53% so với cùng kỳ và vượt mức tiêu thụ của cả năm ngoái (đạt 157.810 xe). Trong đó, tăng mạnh nhất là các dòng xe chuyên dụng, tiếp đến là xe thương mại, xe du lịch. Xe lắp ráp trong nước vẫn chiếm ưu thế về sản lượng, song tốc độ tăng chủ yếu đến từ dòng xe nhập khẩu, trong bối cảnh các dòng thuế trong khu vưc giảm xuống.

Mới đây, theo Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình (TPP), ôtô và một số loại linh kiện phụ tùng ôtô, săm lốp sẽ được giảm thuế về 0% trong 10 năm, điều này có nghĩa giá các dòng xe nhập từ Mỹ, Nhật Bản có khả năng chuyển biến trong tương lai.

Về thị phần, Trường Hải (Thaco) vẫn giữ vị trí đứng đầu khi lượng xe tiêu thụ trong tháng đạt 7.282 chiếc, chiếm 38% tổng lượng bán ra của thị trường. Toyota Việt Nam xếp ở vị trí thứ hai khi bán được 4.372 xe, chiếm gần 23%; Ford Việt Nam chiếm 11%, tiếp đến là Honda, GM Việt Nam.

Huyền Thư

 
 

Giao thông kỳ lạ ở Nhật dưới góc nhìn người Việt

Người lái xe, đi bộ hay chạy xe máy đều kiên nhẫn một cách lạ thường, điều không thể gặp ở Việt Nam.

Tôi có cơ hội sang Nhật công tác một tuần. Qua báo đài, tivi tôi đã nghe, thấy rất nhiều điều hay ho về giao thông đất nước mặt trời mọc, nơi nền công nghiệp ôtô hình thành cả trăm năm nay, nhưng vẫn rất háo hức và tò mò chứng kiến tận mắt.

Máy bay đáp xuống sân bay Narita ở tỉnh Chiba lúc 7 giờ sáng, mọi thủ tục nhập cảnh, lấy hành lý diễn ra nhanh chóng, không phải chờ đợi cả tiếng như ở Nội Bài, báo hiệu một ngày tiếp nhận nhiều điều mới mẻ. Từ lối đi bộ ra sảnh chờ xe buýt, ra bãi đỗ xe, tất cả đều ngăn ngắn, gọn gàng và tuân theo nguyên tắc xếp hàng.

Xe buýt của công ty đưa chúng tôi tới Tochigi, một tỉnh ở phía Bắc Tokyo. Khi còn ở nhà, nghe mọi người nói đường ở các nước phát triển rộng lắm, to lắm nên họ nhiều ôtô cũng không sao, chứ ở Việt Nam mà cho mua ôtô thoải mái thì dễ tắc đường vì đường nhỏ. Nhưng tôi không thấy vậy.

Đường cao tốc, quốc lộ từ Narita về Tochigi hầu hết đều nhỏ, mỗi bên hai làn, nhiều thì 3 làn. Ngoại trừ cách chạy xe tay lái nghịch, hệ thống đường sá ở Nhật được thiết kế tương đối giống Việt Nam nên không đem lại cảm giác bỡ ngỡ, đương nhiên ngoại trừ việc biển báo bằng tiếng Nhật khá khiêm tốn tiếng Anh. Một trong ít điều tôi không thích ở đất nước này, hơi cực đoan.

Ngay khi vừa có cảm giác quen thuộc, hàng loạt thứ bất ngờ ập đến. Đầu tiên là hệ thống khung thép mái vòm bắc ngang từ bên này sang bên kia đường. Lúc đầu tôi nghĩ, họ làm giàn để trồng loại cây gì giữa đường thế này sao? Hỏi ra mới biết, đó là hệ thống chống tiếng ồn khi đi qua khu dân cư. Loại khung mái vòm này sẽ đưa hết âm thanh lên không trung, không ảnh hưởng tới cuộc sống người dân.

Điều bất ngờ thứ hai, xe bus sẵn sàng từ làn ngoài cùng đi vào làn giữa, nhường đường cho môtô, thứ phương tiện bị cấm vào cao tốc ở Việt Nam. Xe nhỏ, xe to đều giữ đúng làn hết mức có thể, không thấy kiểu đan từ làn này sang làn kia thường thấy trên cao tốc Pháp Vân, Nội Bài-Lào Cai hay Trung Lương-Sài Gòn.

Sau khoảng 3 giờ trên xe, chúng tôi về tới khách sạn, nghỉ ngơi để bắt đầu cho ngày làm việc. Thành phố Tochigi nhỏ bé, yên bình như những thành phố vùng núi phía bắc Việt Nam. Nhiệt độ 8 độ C nhưng không khí trong vắt, ôtô chạy "phà phà" đầy ngoài đường nhưng không hề thấy khói đen, bụi mù như nhà mình. Sao vậy nhỉ?

7h tối, chúng tôi di chuyển tới nhà hàng ăn tối bằng taxi. Tôi thắc mắc, thế bus hồi sáng đâu sao không đi, vì biết rằng taxi bên Nhật chi phí rất đắt đỏ. Câu trả lời là những tài xế lái xe bus giờ này phải về nhà nghỉ ngơi. Ở Nhật, hầu hết tài xế xe bus và cả taxi đều là người già. Trước đây từng có vụ tai nạn xe bus do tài xế già mệt mỏi, từ đó chính phủ Nhật cấm người già lái xe quá 7 giờ tối nếu đã phục vụ ban ngày, để đảm bảo sức khỏe đồng thời an toàn cho giao thông. Nếu làm việc thêm, chi phí tăng rất cao so với ban ngày, không khác gì taxi.

Nếu ở Bangkok (Thái Lan) đặc trưng taxi đủ màu sặc sỡ, New York (Mỹ) đặc trưng sơn màu vàng thì taxi ở Nhật phần đông là Toyota Crown sơn đen, đời sâu khoảng trước 1990, từ thời hai gương chiếu hậu còn gắn trên nắp ca-pô, nhưng ngồi trên xe thì êm ái không hề thua kém những mẫu xe sang hiện nay.

Tôi bước vào xe, người tài xế già nhoài người ra sau nhắc thắt dây an toàn. Xong xuôi, ông đạp thốc ga chạy theo đường dẫn sảnh khách sạn ra đường, khiến tôi giật mình. Như một thanh niên mê xe thể thao, ông không có dấu hiệu giảm ga, phi thật nhanh trên con đường thành phố nhỏ chỉ một làn, các xe ngược chiều cũng vun vút như thế.

Nhưng đến ngã tư, lập tức bỏ ga, rà phanh cho xe dừng hẳn và kiên nhẫn đợi hết dòng người đi bộ rồi đến những xe đi ngược, khi chắc chắn không có xe xung quanh, ông lại thốc ga lao đi vun vút, khác hẳn với kiểu đi xe lề rề như các thành phố ở nhà.

Không chỉ Tochigi, mà ngay cả thành phố lớn đông đúc như Tokyo, xe cộ cũng chạy như thế. Bởi lẽ đơn giản, thành phố toàn ôtô, không ai lấn làn của ai, mọi người đều đi cùng tốc độ, tạo thành một nhịp chảy đồng nhất.

Điều làm tôi bất ngờ là ở Việt Nam, người đi bộ sang đường phải chủ động tránh ôtô, trong khi đó ở Nhật, mỗi lần đi bộ qua đường tôi có cảm giác mình "like a boss", vì xe từ phía nào cũng chủ động dừng từ xa khi thấy có người đi bộ.

Không cần liếc ngang liếc dọc, tôi tự tin sải bước như sàn catwalk sang phía bên kia, nhưng vẫn biết rằng một chiếc Audi trắng vừa phải dừng bánh, như chào đón tôi vậy, thật đã. Độ rộng của vạch kẻ đường tới 4-5 m, thoải mái đi bộ. Trong khi ở Việt Nam, vạch rộng lắm cũng chỉ 1,5 m, ôtô, xe máy chặn lên là hết.

Xen giữa những ngày làm việc, công ty sắp xếp cho chúng tôi đi tham quan các danh thắng ở Nhật. Buổi chiều hôm đó, xe bus đưa đoàn lên thác nước nằm tuốt trên núi cao. Cách thác khoảng 10 km, đường tắc cục bộ vì quá nhiều xe hơi đổ về đây.

Dù đường dẫn lên thác là đường một chiều, có hai làn xe, nhưng tất cả xe ở làn trong thì nằm chờ kiên nhẫn, còn xe nào làn ngoài thông thoáng hơn xin mời phóng lên trước, bởi lẽ ở đây có vạch liền màu vàng, nhưng không hề có cảnh sát giao thông. Thỉnh thoảng, có một số xe vượt lên, nhưng sau đó lập tức ghé vào khoảng trống cùng làn và nằm chờ tiếp. Một làn chôn chân tắc cứng, làn kia cứ chạy ầm ầm, không hề chen lấn.

Còn nhiều nữa, nhiều nữa nhưng bất ngờ, nhưng thứ tôi nhớ nhất bên cạnh ý thức giao thông, là sự yên tĩnh. Sang một tuần, tôi nhớ âm thanh huyên náo ở đường phố Việt Nam, vì bên này, dường như họ không biết sử dụng còi!

Nguyên Khoa

 
 

Lexus RX350 2016 chào khách hàng Việt

Mẫu crossover cỡ nhỏ thay đổi toàn diện, hướng đến giới trẻ, trục cơ sở kéo dài thêm và trang bị nhiều tính năng hướng đến người lái.

Ra mắt tại New York Auto Show 2015 hồi tháng 4, RX 2016 là phiên bản bắt đầu cho thế hệ thứ 4. So với phiên bản cũ, RX 2016 kéo dài trục cơ sở thêm 51 mm và chiều dài tổng thể cũng tăng thêm 127 mm. RX thế hệ mới gân guốc, góc cạnh hơn.

Lưới tản nhiệt đồng hồ cát, đèn pha, đèn sương mù đều là những đường nét giằng giật; góc nhọn, đường gân khắp mọi nơi từ nắp ca-pô, vai chắn bùn tới thân xe trước ra sau. Công nghệ LED áp dụng cho mọi bóng đèn tô điểm thêm vẻ sang trọng. Cụm đèn hậu chữ L, cụm ống xả thể thao, cản sau lực lưỡng, cánh hướng gió cố định cùng vây cá mập tăng tính khí động học.

lexus-rx350-2016-chao-khach-hang-viet

Lexus RX350 2016 tại triển lãm ôtô Việt Nam.

Nội thất mang cảm hứng thay đổi tương tự ngoại thất khi kiểu bố trí mới của bảng điều khiển bộc lộ rõ mục đích hướng về tài xế. Cần số gần tài xế hơn, hộc đựng cốc ngay cạnh, khe điều hòa lớn như trên các dòng xe thể thao Đức. Hãng xe Nhật cũng áp dụng "mốt" standing screen với màn hình hiển thị thông tin giải trí dạng đứng chính giữa bảng tap-lô.

RX350 sử dụng động cơ 3,5 lít V6 phun xăng trực tiếp cho công suất 295 mã lực tại vòng tua máy 6.300 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 370 Nm tại dải 4.600-4.700 vòng/phút. Những con số này đều ấn tượng hơn thế hệ trước, vốn có công suất 274 mã lực và mô-men xoắn 346 Nm. Hộp số tự động 8 cấp.

Lexus trang bị cho RX 2016 công nghệ hiển thị thông tin trên kính lái HUD, kiểm soát hành trình với radar, cảm biến lùi, hỗ trợ đỗ xe, camera toàn cảnh, đèn pha thích ứng, cảnh báo điểm bù, cảnh báo chệch làn. Mở cửa cốp xe không cần chạm, bằng cách đặt bàn tay gần logo Lexus ở phía sau.

Ngoài ra các công nghệ an toàn trong gói Lexus Safety System + kiểm soát trực tiếp độ ổn định của thân xe như cảnh báo áp suất lốp, cảnh báo va chạm trước, chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, kiểm soát lực kéo TRAC, kiểm soát ổn định thân xe VSC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc. Loạt công nghệ cho phép thích ứng với nhiều loại địa hình, độ dốc khác nhau.

RX350 2016 xuất hiện ở triển lãm ôtô Việt Nam (VMS) 2015 với mục đích giới thiệu trước đến khách hàng Việt và hiện hãng xe Nhật chưa công bố giá bán của chiếc crossover cỡ nhỏ này.

 
 

Ôtô nhập khẩu tăng gấp đôi sau 5 năm

Giá trị nhập khẩu xe nguyên chiếc trong 10 tháng đầu năm nay đạt khoảng 2,3 tỷ USD, bằng cả 2 năm trước cộng lại.

Số liệu được Tổng Cục thống kê công bố cho thấy tổng số xe nhập cảng Việt Nam sau 10 tháng đạt hơn 94.600 chiếc, tương đương khoảng 2,3 tỷ USD. So với cùng kỳ 2014, những con số này lần lượt tăng 83% về lượng và 100% về giá trị.

Trước đó trong năm 2014, Việt Nam cũng đã chi gần 1,6 tỷ USD nhập khẩu 72.000 xe. Đây được coi là năm bùng nổ của thị trường ô Việt Nam 2 năm suy suy giảm cả về lượng và giá trị do tình hình kinh tế khó khăn. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của năm 2015 còn ấn tượng hơn khi chỉ sau 10 tháng, lượng và giá trị ôtô nhập khẩu đã tăng hơn 35% và 46% so với cả năm 2014.

Nếu so với lượng nhập khẩu 27.400 chiếc của năm 2012 (điểm trũng nhất của thị trường), số xe nguyên chiếc nhập trong tháng 10 gấp tới 3,5 lần; còn nếu so với thống kê năm 2010, cả số lượng và giá trị xe đều tăng khoảng 2 lần.

Thời gian Số lượng Trị giá
Năm 2010 53.100 960 triệu USD
Năm 2011 55.500 1,02 tỷ USD
Năm 2012 27.400 615 triệu USD
Năm 2013 34.978 708 triệu USD
Năm 2014 72.000 1,57 tỷ USD
10 tháng 2015 94.610 2,3 tỷ USD

Về thị trường nhập khẩu xe, số liệu thống kê cũng cho thấy những thay đổi đáng kể. Năm 2013 và năm 2014, Hàn Quốc dẫn đầu với lượng nhập bình quân 15.000-16.000 xe mỗi năm. Tuy nhiên, 10 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã vươn lên dẫn đầu với số lượng trên 20.000 xe, trị giá 776 triệu USD. Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) trước đó đã đưa ra dự báo tiêu thụ ôtô tại Việt Nam năm nay có thể đạt mức 200.000 xe.

Từ năm 2013 đến nay, ôtô Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam đã ghi nhận xu hướng tăng mạnh cả về lượng và giá trị. Năm 2013, Việt Nam chỉ nhập chưa tới 4.400 xe (169 triệu USD), thì đến năm 2014, con số này đã lên hơn 13.800, tương ứng 538 triệu USD.

oto-nhap-khu-tang-gap-doi-sau-5-nam

Tăng trưởng thị trường nhập khẩu ôtô của Việt Nam qua các năm.

Bên cạnh đó, ôtô nhập khẩu từ Thái Lan và Ấn Độ cũng tăng mạnh qua các năm. Lượng nhập khẩu ôtô Thái Lan 10 tháng đạt gần 16.900 chiếc xe, tăng 118% so với cả năm 2013; trong khi con số từ Ấn Độ là hơn 12.500 chiếc, tăng gần 10 lần so với cách đây 2 năm.

Xe nhập khẩu tăng mạnh khiến doanh thu và lợi nhuận của hàng loạt các doanh nghiệp ôtô tăng. Lũy kế 9 tháng, doanh thu của Ôtô Hoàng Huy đạt 417 tỷ đồng (tăng 230%); ôtô Trường Long lãi 102 tỷ đồng (tăng 345%); ôtô TMT đạt lợi nhuận 185 tỷ đồng (tăng 422%). Công ty Dịch Vụ Tổng Hợp Sài Gòn chuyên nhập khẩu ôtô cũng công bố lãi 120 tỷ đồng, tăng 115%.

Trao đổi với báo chí ngày 20/10, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết năm 2019, cùng với thuế xe nhập khẩu giảm về 0% theo cam kết ASEAN, giá các loại xe dung tích dưới 1 lít trên thị trường có thể giảm tới 42% so với hiện nay.

Trước đó, Chính phủ chính thức trình Quốc hội thông qua nội dung sửa đổi về thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt. Theo đó, các dòng xe có dung tích dưới 2 lít sẽ giảm thuế từ 45% xuống chỉ còn 25%. Loại động cơ này thường lắp trên những dòng xe phổ thông từ cỡ nhỏ tới cỡ trung.

Theo các nhà nhập khẩu, những mẫu xe dưới 2 lít phổ biến gồm cỡ A như Morning, Grand i10 tới cỡ C như K3, Altis đều có khả năng giảm giá đáng kể. Hiện tại xe ở tầm này thường có giá khoảng 800 triệu trở lại, là mức phù hợp với khả năng tài chính với số đông khách hàng muốn mua xe.

Đông Nam Á và Ấn Độ được coi là trung tâm của các dòng xe nhỏ với giá rẻ. Thuế suất giảm, các nhà nhập khẩu cho rằng các dòng xe nhỏ từ Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia sẽ tràn qua Việt Nam. Nếu dự thảo được thông qua, đến cuối năm 2016, ôtô nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN loại dung tích dưới 2 lít giá sẽ giảm 2.500-4.000 USD, xe nhập từ Ấn Độ giảm giá 1.500-2.500 USD. Chẳng hạn, Kia K3 phiên bản 1.6 AT giá bán hiện tại vào khoảng 678 triệu đồng, nếu theo dự thảo thuế mới giá bán giảm xuống chỉ còn 584 triệu đồng.

vnexpress.net

 
 

Trang 1/12

Videos

TOYOTA CAMRY 2019

BẢO HIỂM TOYOTA





Quảng cáo - Khuyến mãi


goc_anh

Thống kê Website

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay350
mod_vvisit_counterHôm qua352
mod_vvisit_counterLượt truy cập thứ483792

Khách trực tuyến: 78